[ad_1]


Ảnh minh họa.

Ấm lại sau chuỗi ngày đóng băng

Khi nền kinh tế đang có dấu hiệu phục hồi hậu Covid-19, một vài phân khúc bất động sản cũng có dấu hiệu ấm trở lại sau chuỗi ngày “ngủ đông”.

Chia sẻ với Trí thức trẻ, bà Đỗ Thị Thu Hằng – Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn, Savills Hà Nội – cho biết, theo ghi nhận của Savills, phân khúc bất động sản nhà ở đang có dấu hiệu phục hồi tốt hơn các phân khúc khác. Nguồn hàng căn hộ để bán ở Hà Nội đang nhiều hơn so với TPHCM. Các dự án ở vị trí tốt, sản phẩm, giá thành hợp lý, có các tiện ích đi kèm vẫn thu hút được khách quan tâm. Thị trường văn phòng cho thuê vẫn duy trì hoạt động ổn định hơn các phân khúc thương mại khác về giá thuê và công suất thuê.

Nhìn lại cuộc sàng lọc trong Covid-19: Xuống tiền tỷ mua bất động sản, đâu mới thực sự là yếu tố giúp nhà đầu tư vững tâm? - Ảnh 1.

Bà Đỗ Thị Thu Hằng – Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn, Savills Hà Nội.

Khảo sát của Savills đối với phân khúc bán lẻ cho thấy 61% khách thuê khá tích cực về khả năng phục hồi nếu đại dịch kết thúc trong Quý 2; song nếu dịch tiếp diễn, 86% cảm thấy sẽ mất ít nhất sáu tháng để phục hồi“, bà Hằng cho biết.

Với phân khúc Condotel, ông Mauro Gasparotti – Giám đốc Savills Hotels Châu Á Thái Bình Dương – cho rằng căn hộ khách sạn nói riêng và bất động sản nghỉ dưỡng nói chung cần được nhìn nhận là loại hình đầu tư mang tính chất dài hạn.

Do đó, nhà đầu tư cần ý thức rõ đặc điểm và bản chất của loại hình này để có cái nhìn dài hạn hơn đối với các sản phẩm đầu tư, cân nhắc nhiều yếu tố và tránh bị tác động quá nhiều bởi các nhân tố trong ngắn hạn. Trên thực tế, các nhà đầu tư vẫn mong muốn sở hữu Ngôi nhà thứ hai tại các khu vực ven biển hoặc các điểm đến thanh bình như Đà Lạt hay Sapa, tránh xa sự ồn ào của các khu đô thị lớn”.

“Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, khi thị trường du lịch chủ yếu là khách nội địa do tác động của đại dịch, chủ sở hữu các tài sản Ngôi nhà thứ hai có thể tận hưởng kỳ nghỉ tại các dự án mà mình đã đầu tư mà không phải du lịch nước ngoài“, ông Mauro cho biết.

Cuộc sàng lọc của Covid-19: Hai yếu tố cần lưu tâm khi đầu tư Condotel

Nhìn lại cuộc sàng lọc trong Covid-19: Xuống tiền tỷ mua bất động sản, đâu mới thực sự là yếu tố giúp nhà đầu tư vững tâm? - Ảnh 2.

Covid-19 là một cuộc sàng lọc mạnh hơn các chủ đầu tư bất động sản – vốn đã diễn ra trước đó. Đặc biệt, quá trình tái cơ cấu lại càng khốc liệt trong phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng, thị trường hiện chỉ còn một số tên tuổi lớn trụ lại như Vinpearl, Sun Group, Bim Group… Do đó, quyết định xuống tiền của các nhà đầu tư, theo ông Mauro, nên cân nhắc trên nhiều yếu tố.

Trong đó, uy tín của chủ đầu tư đóng vai trò rất quan trọng, thể hiện mức độ chuyên nghiệp và kinh nghiệm phát triển dự án. Ngoài ra, việc tham gia quản lý của các nhà điều hành khách sạn cùng với thương hiệu phù hợp giúp nâng cao giá trị và đảm bảo chất lượng vận hành, từ đó khiến dự án trở nên hấp dẫn hơn trong mắt của các nhà đầu tư. Chẳng hạn, trong mùa dịch này, khách mua biệt thự nghỉ dưỡng, condotel của Vinpearl đã nhận được khoản lợi nhuận cam kết theo đúng hạn.

Bên cạnh mức độ uy tín của Chủ đầu tư và cơ cấu quản lý, ông Mauro cho rằng nhà đầu tư cũng nên cân nhắc yếu tố thiết kế và loại hình sản phẩm.

Dự án cần đáp ứng đầy đủ các đặc điểm của loại hình bất động sản nghỉ dưỡng và phù hợp với điều kiện thị trường. Một dự án tốt thường được hoạch định kỹ lưỡng từ giai đoạn ban đầu và thiết kế theo mục đích du lịch nghỉ dưỡng với đầy đủ tiện ích của một khu nghỉ dưỡng đồng thời chú trọng các yếu tố cảnh quan, mật độ dự án ở mức độ vừa phải“.

Nhìn lại cuộc sàng lọc trong Covid-19: Xuống tiền tỷ mua bất động sản, đâu mới thực sự là yếu tố giúp nhà đầu tư vững tâm? - Ảnh 3.

Ông Mauro Gasparotti – Giám đốc Savills Hotels Châu Á Thái Bình Dương.

Trong trường hợp dự án có vị trí tại trung tâm thành phố thay vì ven biển, chủ đầu tư dự án Condotel cần phải có chiến lược rõ ràng về mục đích sử dụng trong tương lai, cân đối và phân bổ giữa nhu cầu nghỉ dưỡng của chủ sở hữu căn hộ cũng như khách lưu trú. Điều này sẽ quyết định tiêu chí thiết kế và các tiện ích đi kèm”, ông Mauro khuyến nghị.

Giám đốc Savills Hotels Châu Á Thái Bình Dương cũng cho biết các chủ đầu tư có kinh nghiệm thường sẽ nghiên cứu kỹ lưỡng để tìm ra loại hình sản phẩm phù hợp với vị trí của dự án cũng như điều kiện thị trường, từ đó mang lại những giá trị tốt cho người mua.

Ngược lại, các chủ đầu tư chưa có nhiều kinh nghiệm thường xem nhẹ tính chất phức tạp của Condotel dẫn đến những thiếu sót trong việc hoạch định ảnh hưởng đến hoạt động vận hành tương lai“, ông Mauro nói.

Bên cạnh đó, bất động sản nghỉ dưỡng mang một số đặc điểm của bất động sản nhà ở và thương mại, tuy nhiên với những đặc thù riêng khiến đây là một loại hình rất khác biệt so với các phân khúc khác. Chủ đầu tư có kinh nghiệm từng phát triển các dự án bất động sản nghỉ dưỡng hoặc có kinh nghiệm trong lĩnh vực du lịch sẽ có những ưu thế nhất định trong quá trình hoạch định và phát triển dự án.

Tuy nhiên, với nhiều năm tư vấn tại thị trường Việt Nam cũng như các quốc gia lân cận trong khu vực Đông Nam Á, chúng tôi nhận thấy rằng trên thực tế vẫn có những chủ đầu tư lần đầu phát triển dự án Bất động sản nghỉ dưỡng nhưng họ ý thức được mức độ phức tạp và tầm quan trọng của việc hoạch định đúng đắn, từ đó chọn lựa những đơn vị tư vấn phù hợp có uy tín để hỗ trợ ngay từ đầu nhằm đảm bảo dự án được phát triển thành công“, ông Mauro khẳng định.

Góc nhìn của Savills về các kênh đầu tư BĐS phổ biến

– Đầu tư căn hộ để kinh doanh: Có nguồn thu nhập từ việc cho thuê cũng như khả năng tăng giá. Nhìn chung việc đầu tư này mang yếu tố ổn định do nhu cầu thuê tại các đô thị lớn luôn có. Tỷ suất cho thuê thấp hơn một chút so với lãi suất gửi ngân hàng nhưng bù lại thì giá căn hộ có thể tăng, có thể dẫn đến tỷ lệ bằng hoặc cao hơn không nhiều so với lãi suất ngân hàng. Pháp lý nhìn chung là rõ ràng.

– Đầu tư đất nền: Đối với phân khúc đất nền thì khả năng tăng giá xảy ra còn tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố như quy hoạch hạ tầng, tốc độ đô thị hóa, nguồn cung… Cũng sẽ có trường hợp giá tăng lên rất nhiều so với thời điểm đầu tư nhưng cũng có trường hợp giá không tăng hoặc bán đi không được do nguồn cung cạnh tranh đang nhiều, tốc độ đo thị hóa đến chậm hơn so với dự kiến…

– Bất động sản nghỉ dưỡng (condotel): Sản phẩm này sẽ hấp dẫn khi có mức cam kết cạnh tranh của chủ đầu tư, có đơn vị vận hành uy tín và tại các thị trường du lịch lớn có tiềm năng thu hút đông khách du lịch trong nước và quốc tế. Các lưu ý khi đầu tư kênh này như ông Mauro đã phân tích ở trên.

Bà Đỗ Thị Thu Hằng – Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn, Savills Hà Nội



Bình An

[ad_2]

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *