[ad_1]
Theo đó, sau khi được Bộ GTVT phê duyệt điều kiện năng lực nhà đầu tư, kế hoạch mời sơ tuyển nhà đầu tư, các ban quản lý dự án thuộc Bộ đang khẩn trương thực hiện các công việc liên quan để có thể mờ bán hồ sơ mời sơ tuyển trong tuần tới.
Trước đó, chia sẻ với báo chí, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, dù hủy chào thầu quốc tế, chuyển sang chào thầu rộng rãi tìm nhà đầu tư trong nước nhưng các điều kiện với nhà đầu tư sẽ không có nhiều thay đổi.
Cụ thể, Bộ GTVT sẽ không giảm tiêu chí về vốn tự có của nhà đầu tư (tối thiểu bằng 20% tổng vốn dự án tham gia đấu thầu); Chính phủ không bảo lãnh khoản vay và doanh thu tối thiểu, tức nhà đầu tư “lời ăn – lỗ chịu”. Đồng thời, không chia nhỏ dự án, 8 đoạn đầu tư BOT vẫn giữ nguyên chiều dài, thiết kế; không giảm tiêu chí về việc nhà đầu tư phải có cam kết hỗ trợ vốn từ ngân hàng… Vì những quy định này đã rõ ràng trong Nghị quyết của Quốc hôi.
Bộ GTVT sẽ nghiên cứu điều chỉnh giảm một số tiêu chí về năng lực kinh nghiệm của nhà đầu tư. Vì trước đó, theo hồ sơ chào sơ tuyển nhà đầu tư quốc tế, điều kiện năng lực nhà đầu tư phải từng tham gia dự án có tổng vốn bằng 50% vốn dự án tham gia đấu thầu. Điều kiện này, các nhà đầu tư và chuyên gia đều cho rằng quá cao, vì lâu nay Việt Nam ít công trình lớn, hoặc các dự án thường được chia thành nhiều gói thầu…
“Trường hợp đoạn cao tốc nào không tìm được nhà đầu tư, Bộ GTVT sẽ báo cáo Chính phủ để báo cáo Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quyết định chuyển sang đầu tư công. Sẽ không có chuyện chỉ định nhà đầu tư”, ông Đông nói.
Trước đó, Bộ GTVT đã quyết định hủy chào thầu quốc tế tìm nhà đầu tư cho 8 đoạn BOT cao tốc Bắc – Nam, chuyển sang đấu thầu trong nước. Vì sau khi chấm hồ sơ sơ tuyển, dù có tới 60 hồ sơ các nhà đầu tư tham gia 8 đoạn cao tốc, nhưng có tới 4/8 dự án không có nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển, 2 dự án có duy nhất 1 nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển, 1 dự án có 2 nhà đầu tư, và 1 dự án có 3 nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển.
8 đoạn cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 kêu gọi đầu tư tư nhân theo hình thức BOT (trước đó đã mở hồ sơ sơ tuyển tìm nhà đầu tư quốc tế), có số vốn nhà đầu tư phải thu xếp khoảng 63.716 tỷ đồng. Trong đó, vốn chủ sở hữu các nhà đầu tư khoảng 12.743 tỷ đồng, vốn vay khoảng 50.973 tỷ đồng, phần còn lại ngân sách nhà nước hỗ trợ gồm:
Đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45 (qua Ninh Bình – Thanh Hóa), dài 63km, tổng mức đầu tư khoảng 12.900 tỷ đồng.
Đoạn Quốc lộ 45 – Nghi Sơn (Thanh Hóa), dài 43 km, tổng mức đầu tư hơn 6.300 tỷ đồng.
Đoạn Nghi Sơn – Diễn Châu (Thanh Hóa – Nghệ An), dài 50 km, tổng mức đầu tư hơn 8.300 tỷ đồng.
Đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt (Nghệ An – Hà Tĩnh), dài 50 km, tổng mức đầu tư hơn 13.300 tỷ đồng.
Đoạn Nha Trang – Cam Lâm, dài 50km, tổng vốn đầu tư hơn 7.615 tỷ đồng, trong đố vốn nhà nước hỗ trợ hơn 5.058 tỷ đồng.
Đoạn Cam Lâm – Vĩnh Hảo, dài 79km, tổng vốn đầu tư hơn 13.687 tỷ đồng, trong đó vốn nhà nước hỗ trợ hơn 9.311 tỷ đồng.
Đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết (Bình Thuận), dài 101 km, tổng vốn đầu tư hơn 11.600 tỷ đồng.
Đoạn Phan Thiết – Dầu Giây, dài 99km, tổng vốn đầu tư hơn 14.359 tỷ đồng, trong đó vốn nhà nước hỗ tợ hơn 2.480 tỷ đồng.
Tiền Phong