[ad_1]
Theo đại diện Savills Việt Nam, với khó khăn của dịch bệnh thì đây là giai đoạn thử thách mà thị trường dành cho cả CĐT lẫn người mua. Dịch bệnh có thể đi qua nhưng những giá trị bền vững đi lâu dài với thị trường sẽ ở lại.
Ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc Bộ phận R&D DKRA Vietnam nhận định: “Do ảnh hưởng của dịch bệnh, các hoạt động mở bán đã được lùi lại ngày hoặc tạm hoãn chờ đến khi tình hình dịch bệnh bớt phức tạp hơn. Tuy nhiên “trong cái khó ló cái khôn”, một số doanh nghiệp bao gồm cả CĐT và đơn vị phân phối đã tận dụng công nghệ để tăng cường quảng cáo tiếp thị, tiếp xúc với khách hàng, kể cả các hoạt động đăng ký mua, đặt chỗ,… bằng rất nhiều các ứng dụng tiện ích. Đây vốn là xu hướng từ cuối năm 2018 và tiếp tục phát triển ở năm 2019. Năm 2020, với nhiều dấu hiệu thách thức, đây cũng là lúc thị trường tự chuyển biến để thích hợp với điều kiện và sự phát triển mới.
Ông Hoàng cũng cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, đối với nhà đầu tư có năng lực về tài chính và không phụ thuộc vào sự lên xuống của thị trường, đây có thể là cơ hội để lựa chọn những dự án đúng với mục tiêu đầu tư của mình, phù hợp các tiêu chí lựa chọn về vị trí, tiến độ pháp lý và xây dựng, uy tín chủ đầu tư, tiềm năng phát triển của khu vực,… và đặc biệt là mức giá.
Quả thực, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp thì những động thái ứng phó của doanh nghiệp BĐS đang trở thành một phần quyết định đối với sự tồn vong của thị trường cũng như sự tồn tại của doanh nghiệp sau thách thức. Bên cạnh một số doanh nghiệp tranh thủ giai đoạn khó khăn để cơ cấu lại doanh nghiệp, cắt giảm chi phí không cần thiết, chuẩn bị nguồn lực mới cho các dự án tiếp theo thì một số khác cũng tập trung làm tăng giá trị sản phẩm để thu hút khách mua nhà.
Chẳng hạn, một số CĐT ngày càng chú trọng phát triển dự án xanh, thân thiện môi trường và xem đây là giá trị bền vững đi cùng thời gian, khó bị ảnh hưởng bởi những biến động của thị trường, đáp ứng được nhu cầu sống chất lượng của khách hàng.
Được biết, tổng diện tích cây xanh so với yêu cầu chỉ đạt 8%. Với tốc độ đô thị hoá ngày càng tăng nhanh, hàng nghìn công trình lớn nhỏ đang mọc lên mỗi ngày, nhu cầu của người dân về một không gian xanh ngày càng trở nên bức thiết bởi không chỉ mang lại lợi ích thiết thực là hạn chế tác động xấu tới môi trường mà còn nâng cao chất lượng sống, an toàn sức khỏe cho người dân.
Mới đây, một số doanh nghiệp BĐS tại Tp.HCM như Phúc Khang, Đại Phúc Land, Novaland…phát đi thông điệp là đầu tư dự án BĐS xanh. Chẳng hạn, ở khu đô thị Vạn Phúc City, CĐT đầu tư tối đa cảnh quan thiên nhiên khi dành đến hơn 60% diện tích tương đương hơn 100ha dành cho cho mảng xanh, mặt nước và các công trình tiện ích, cao gấp 10 lần so với chuẩn quy định.
Theo dự báo của CBRE Việt Nam, xu hướng quy hoạch môi trường xanh, xây dựng công trình xanh sẽ phát triển mạnh mẽ trong nhiều năm tới. Dự kiến, số lượng công trình xanh thế giới sẽ tăng trưởng ở mức 13% từ nay đến năm 2025, kéo theo sự thay đổi về lựa chọn của cộng đồng ngành xây dựng, cũng như nhu cầu của khách hàng trong thị trường tiềm năng này.
Ngoài ra, tập trung đầu tư vào công nghệ để tiếp cận khách hàng cũng là cách mà nhiều doanh nghiệp đối đầu với thách thức. Và có lẽ trong bối cảnh khó khăn, những doanh nghiệp đã xác định rõ xu hướng này được xem lợi thế để có thể tồn tại trên thị trường. Chính trong thách thức, thị trường sẽ bộc lộ đúng năng lực thực của các doanh nghiệp, sự sàng lọc vì thế sẽ quyết liệt và chính xác hơn. Theo các chuyên gia, sự sàng lọc này là nhằm góp phần bền vững cho thị trường, khách hàng sẽ là người được hưởng lợi.
Với các NĐT cá nhân và người mua ở thực, theo các chuyên gia sẽ là cơ hội để chọn được sản phẩm tốt, đúng giá trị thực- điều mà rất nhiều người mua trông đợi sau thời gian dài thị trường nóng sốt cục bộ liên tục. Như vậy, khi thị trường khó khăn thì những NĐT có tầm nhìn dài hạn vẫn lưu chuyển được dòng tiền của mình vào các phân khúc có thể tăng giá trị khi dịch bệnh kết thúc. Đáng nói, có một số NĐT khó tìm được sản phẩm phù hợp tài chính thì hiện tại có thể tìm kiếm vì ở một số phân khúc sản phẩm đã được kìm giá theo tình hình chung của thị trường. Và đây cũng là giai đoạn mà năng lực tài chính của những NĐT am hiểu thị trường được bộc lộ. Theo các chuyên gia, đây không phải là thời điểm NĐT nhảy vào thị trường để lướt sóng ngắn hạn, mà là lúc những NĐT có dòng vốn ổn với tầm nhìn dài hạn được thể hiện rõ nét. Như vậy, thị trường cũng sẽ thanh lọc được đối tượng NĐT đầu tư BĐS theo phong trào, nhảy vào thị trường lúc sốt, để lại những hệ lụy không đáng có.
Theo đại diện DKRA Vietnam, khi thị trường khó khăn chính là lúc mà doanh nghiệp, NĐT cạnh tranh nhau bằng năng lực, đâu đó đây được xem là điểm sáng của thị trường, khách hàng vì thế ngày càng có thêm niềm tin vào thị trường BĐS.