[ad_1]


Bà Võ Thị Khánh Trang, Trưởng bộ phận Nghiên cứu tư vấn, Savills TP. HCM

Năm 2019, mặt bằng bán lẻ hiện đại tại TP.HCM có tình hình hoạt động tốt nhất trong 5 năm gần đây khi tỷ lệ lấp đầy đạt 96%. Tại khu vực trung tâm, hầu hết các mặt bằng đều được lấp đầy và giá thuê trung bình có xu hướng tăng với mức tăng trưởng 11% so với 2018.

Tuy nhiên sang 2020, sự bùng phát của dịch Covid-19 đã khiến thị trường sững sờ: Các hàng quán đồng loạt đóng cửa. Nhiều mặt bằng kinh doanh trên những tuyến đường sầm uất nhất ở quận 1, TP.HCM từng được khách thuê săn đón nay bỗng lâm vào tình cảnh bỏ không.

Theo một khảo sát của Savills, những tháng đầu năm 2020, doanh thu một số nhà hàng đã giảm đến 50% so với các tháng trước đó. Nguyên nhân là do những tác động Nghị định số 100/2019/NĐ-CP có hiệu lực từ 1.1.2020, khi xử phạt nghiêm khắc đối với người uống rượu bia mà vẫn lái xe.

Giai đoạn sau, dịch Covid-19 đã giáng thêm một đòn mạnh lên ngành ẩm thực. Nhiều khách thuê kinh doanh nhà hàng sau khi cân nhắc về doanh thu và chi phí vận hành đã phải quyết định dừng kinh doanh, trả lại mặt bằng khi hết hợp đồng. Trong khi một số vẫn tiếp tục duy trì kinh doanh giữ chỗ thì hoặc tạm dừng hoạt động hoặc thương thảo với chủ nhà để giảm giá thuê.

Vì thế, bà Võ Thị Khánh Trang, Trưởng bộ phận Nghiên cứu tư vấn, Savills TPHCM cho rằng, đối với các nhà phố rao thuê tại các khu phố nổi tiếng tại TP. HCM về ẩm thực như Phan Xích Long (quận Phú Nhuận), Hồ Tùng Mậu và Ngô Đức Kế (Quận 1), giai đoạn này sẽ rất khó tìm khách thuê mới.

“Nguyên nhân chủ yếu là do yêu cầu thuê nguyên căn; thêm vào đó là thời hạn hợp đồng thuê dài có thể lên đến 10 năm tại các khu vực ngoài Quận 1 cũng là yếu tố làm nhiều khách có nhu cầu thuê từ bỏ”, bà Trang nhận định.

Savills: Thời Covid-19, các chủ nhà nên chủ động hỗ trợ khách thuê như miễn phí 1 tháng thuê, giảm giá, linh hoạt cho thuê theo diện tích thay vì nguyên căn... - Ảnh 1.

Một cửa hàng trà sữa TooCha trên đường Tôn Thất Tùng – Quận 1 – TP. HCM vừa mới đóng cửa.

Đại diện Savills cho rằng, để thu hút khách thuê, chủ nhà cần giảm giá thuê giá từ 10% đến 20% so với giá cuối năm 2019 hoặc linh hoạt cho thuê theo diện tích khách thuê mong muốn, thay vì bắt buộc thuê nguyên căn.

Hiện nay, nhiều chủ các nhà phố đang cho thuê cũng bắt đầu có động thái thương lượng hỗ trợ khách hàng về giá thuê. Một số chủ nhà chấp nhận miễn phí ít nhất một tháng thuê đối với khách thuê kinh doanh nhà hàng hay giảm 30% đến 50% giá thuê trong ngắn hạn đối với khối kinh doanh cửa hàng tiện ích.

Với khối trung tâm thương mại, nhiều chủ đầu tư đã tiến hành hỗ trợ khách thuê duy trì hoạt động kinh doanh cũng như đảm bảo tỷ lệ lấp đầy của dự án.

Đơn cử, Công ty CP Vincom Retail mới đây đã công bố hỗ trợ 300 tỷ đồng cho các khách thuê hiện tại với tỷ lệ hỗ trợ chi phí thuê mặt bằng được xem xét, đánh giá theo mức độ bị ảnh hưởng từ các vùng và ngành kinh doanh của doanh nghiệp.

Tập đoàn Hưng Thịnh cũng cho biết sẽ triển khai thực hiện chính sách ưu đãi, hỗ trợ giá thuê mặt bằng cho khách thuê tại các dự án của mình với mức giảm khoảng từ 20 – 40% tùy từng trường hợp và thời gian hỗ trợ linh động theo diễn biến của đại dịch.

Chuyên gia Savills nhận định, đại dịch Covid-19 có thể đẩy nhanh xu hướng chuyển dịch sang mua sắm trực tuyến , từ đó sẽ có tác động tiêu cực đến các cửa hàng truyền thống tại các trung tâm mua sắm cũng như tại các nhà phố.

“Giá thuê sẽ có thay đổi dựa vào các điều kiện thị trường. Nhìn chung, các chủ đầu tư thương mại/ chủ nhà sẽ cần xem xét những phương pháp hỗ trợ ngắn hạn cho các khách thuê”, bà Trang khẳng định.

Savills: Thời Covid-19, các chủ nhà nên chủ động hỗ trợ khách thuê như miễn phí 1 tháng thuê, giảm giá, linh hoạt cho thuê theo diện tích thay vì nguyên căn... - Ảnh 4.



Nhật Anh

[ad_2]

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *