[ad_1]
Theo nhận định của ông Nguyễn Thành Trung, Giám đốc Công ty CP Phát triển nghỉ dưỡng Ngoại ô, đây là thị trường của những người giàu. Giàu và sang. Họ không chỉ giàu tiền, mà còn giàu lãng mạn, giàu thời gian.
Những năm 2000 giới nhà giàu Hà Nội rộ lên xu hướng mua các khu đất rộng lớn ở những khu vực này, xây các căn biệt thự, nhà vườn, thậm chí là trang trại để trồng rau, nuôi ngà. Họ phải bỏ chi phí rất tốn kém để thuê người trông nom…để tận hưởng chuẩn cuộc sống thượng lưu.
Thực tế, thị trường bất động sản này liên tục phát triển và tăng trưởng mạnh trong những năm qua, thậm chí còn phát triển chuyên nghiệp hơn với sự xuất hiện của các công ty quản lý vận hành chuyên nghiệp.
Theo ông Trung, sự chuyển hóa thực sự xảy ra vào thời gian từ 2012 đến 2015. Thời điểm thị trường gặp những khó khăn lớn.
“Theo cách nhìn của chúng tôi, thì chỉ còn dưới 20% lượng biệt thự được sử dụng như cách nó sinh ra. Các chủ nhà vẫn rất hạnh phúc với căn nhà của mình. 80% còn lại nhiều căn được cải tạo lại và gia nhập thị trường homestay, một số ít được sử dụng, một số gần như không được sử dụng,” ông Trung chia sẻ
Và đến nay, năm 2019 là năm đánh dấu bước tiến lớn của nghỉ dưỡng ngoại ô. Khi khái niệm “thị trường bất động sản nghỉ dưỡng ngoại ô” được đánh giá như một mảng thị trường chính thức. Và dự báo sẽ phát triển bùng nổ trong những năm tới. Ông Trung đưa ra một số nhận định về 3 màu sắc chủ đạo của nghỉ dưỡng ngoại ô trong thời gian ngắn và dự đoán màu sắc thứ 4 đang hiện hữu.
Thứ nhất: Mảng homestay, các cụm homestay sẽ tăng trưởng khá nhanh trong năm tới. Cùng với sự ra đời của các đơn vị hỗ trợ bán phòng, hỗ trợ quản lý … và đáp ứng nhu cầu sử dụng của chính người đầu tư. Mô hình homestay sẽ tiếp tục phát triển mạnh hơn so với năm 2019 vì minh chứng thanh công của lượng lớn khu homestay vừa qua. Ngoài ra, các cụm homestay sẽ ngày càng lợi hại. Đó là các cụm nhà nghỉ dưỡng gần nhau các chủ nhà khác nhau nhưng được vận hành như những khu resort nhỏ.
Thứ 2: Các khu du lịch theo hướng nông trại và kết hợp với giáo dục sẽ tăng mạnh. Với xu hướng các mẹ mong muốn con cái được trải nghiệm thiên nhiên, đối tượng trẻ mầm non đến trung học cơ sở sẽ được quan tâm nhiều. Mức độ sẵn sàng chi trả cũng nhiều. Các trường học và ngay cả hoạt động trải nghiệm gia đình sẽ gia tăng nhu cầu mạnh.
Theo đó, thị trường mua và thuê vườn/nông trại cũng sẽ tăng theo. Hiện nay, một trào lưu mới đang hình thành là thay vì mua biệt thự, người dân mua một mảnh vườn nằm trong khu nông trại để vừa kết hợp trải nghiệm trồng vườn, vừa phối hợp kinh doanh du lịch nông trại.
Thứ 3: Các dự án nghỉ dưỡng cao cấp sẽ ra hàng trong năm 2020 và tạo nên bước tiến mạnh của thị trường. Trong đó, các dự án có phong cách độc đáo, gần gũi với thiên nhiên sẽ tạo được lợi thế.
Còn màu sắc thứ 4 đang manh nha đó là xu hướng ngoại ô trở thành nhà ở chính của một bộ phận người dân nội đô. Hay nói cách khác, xu hướng dịch chuyển ra ở tại ngoại ô.
Như thống kê, trung bình người dân New York mất 1h20 để di chuyển đến nơi làm việc mỗi ngày. Xu hướng sở hữu xe ô tô và hạ tầng cải thiện, sẽ dần hình thành một bộ phận chuyển nơi ở ra ngoại ô. Với khoảng cách di chuyển vào nội đô trên dưới 1 tiếng chạy xe. Nơi có không gian yên tĩnh, trong lành.
Ecopark đang mở đầu xu hướng đó, và tương lai không xa, những khu đô thị sinh thái như Phú Mỹ Hưng tại Hòa Bình cách 50km sẽ trở thành những khu ở mang biểu tượng thượng lưu mới.