[ad_1]
Giá vẫn âm thầm tăng
Mục sở thị tại thị trường BĐS Long Thành cho thấy giá đất vẫn tiếp tục tăng lên theo làn sóng thông tin sân bay Long Thành sắp khởi công. Giá đất ở một số khu vực chạm mốc 30-40 triệu đồng/m2, ngang ngửa với khu vực ven Tp.HCM.
Liên hệ theo thông tin tại các tờ dán rao bán nhà đất tại khu vực này, nhận thấy, giá đất thổ cư thấp nhất nơi đây cũng đã 15 triệu đồng/m2 (đất trong hẻm, đường nhỏ), còn với các dự án có mặt tiền rộng gần các khu vực cư dân hiện hữu giá đất đa số chạm mốc 30-40 triệu đồng/m2. Riêng một số khu dân cư gần quốc lộ 51 đi vào, đường lớn, thuộc khu vực buôn bán sầm uất giá hiện tại dao động khoảng 70-80 triệu đồng/m2.
Tìm hiểu được biết, so với cùng kì năm ngoái mức giá nhà đất tại Long Thành tăng trung bình khoảng 20-30%. Mức tăng giá nhanh nhất ở khu vực này diễn ra vào khoảng đầu năm 2018 đến giữa năm 2019 khi mà các thông tin sân bay xuất hiện. Trước đó, cuộc đua tăng giá cũng đã âm thầm trong hoạt động mua bán của giới đầu tư, đổ về săn đất nền. Hiện tại, theo ghi nhận, mức độ tăng giá đã có phần hạ nhiệt, phần vì ảnh hưởng của dịch bệnh, phần nữa là mức giá hiện tại đã chạm ngưỡng khá cao so với mặt bằng chung giá khu vực lân cận.
Giá đất khu vực này vẫn âm thầm thiết lập mặt bằng giá mới dù giao dịch còn khá khiêm tốn. Ảnh: Hạ Vy
Tuy nhiên, so với thời điểm trước Tết, giá bán trên thị trường thứ cấp của các dự án đất nền đã tăng ít nhất 15%, có một số dự án tăng đến 20% mặc dù giao dịch không mấy sáng sủa.
Theo khảo sát trước đó, tính đến tháng 9/2019 giá đất khu vực gần dự án sân bay Long Thành tăng hơn 35% so với cùng kỳ năm 2018. Đặc biệt, giá nhà đất tại các khu vực phụ cận phía Nam sân bay để phát triển dịch vụ như Bàu Cạn, Tân Hiệp, Phước Bình liên tục “nhảy múa” trong thời gian ngắn.
Một môi giới BĐS khu vực cho hay, mức giá thấp nhất tại thị trường Long Thành ở hiện tại cũng đã 15-16 triệu đồng/m2, nhưng đất trong hẻm xe máy. Riêng, đất dự án dù chưa có sổ cũng đã ở mức 20-25 triệu đồng/m2. Nói về biên độ tăng giá, môi giới này hứa hẹn, trong vòng một năm giá chắc chắn sẽ tăng ít nhất 25%. Đối với đất dự án, đến thời điểm ra được sổ giá có thể tăng lên gấp đôi. Tuy nhiên, khi được hỏi, nếu bỏ tiền lướt sóng ở thời điểm này thì như thế nào, môi giới này cho hay, nếu lướt sóng trong vòng 6 tháng đến 1 năm có thể được vài trăm triệu. Nhưng, tốt nhất nên để dài hạn khoảng 2-3 năm, lúc đó đất dự án ra sổ thì giá sẽ tăng gấp nhiều lần.
Tiềm năng lớn nhưng cũng cần thận trọng
Nếu so với khu vực lân cận như Nhơn Trạch hay Bà Rịa – Vũng Tàu thì giá BĐS tại Long Thành có phần cao hơn do nơi đây đang được hưởng loạt lợi thế về hạ tầng giao thông cũng như thông tin dự án sân bay Long Thành sắp khởi công.
Không thể phủ nhận, Nhơn Trạch và Long Thành (Đồng Nai) là hai địa phương có tiềm năng và là động lực để Đồng Nai phát triển bứt phá cũng như tạo nên sự khác biệt trong định hướng tương lai.
Tuy nhiên, chuyên gia BĐS Trần Khánh Quang khi nói về câu chuyện đầu tư BĐS Long Thành thì cho rằng, nếu dân cư sân bay phát triển trước sân bay thì có lý do để đầu tư BĐS. Còn nếu sân bay có trước, cư dân có sau thì khó đầu tư, người dân sẽ ít về gần đó để sinh sống khi đã có sân bay. Theo đó, phương án cư dân giãn ra Nhơn Trạch, hay Phú Mỹ thì sẽ tốt để đầu tư hơn.
Cũng theo ông Quang, hiện giá đất Long Thành nói riêng, Đồng Nai nói chung cũng đã khá cao, cho nên việc đầu tư cũng cần được cân nhắc để biên độ lợi nhuận có thể đạt như kì vọng.
Trả lời trên Diễn đàn doanh nghiệp trước đó, ông Nguyễn Hữu Vinh, một chuyên gia trong lĩnh vực BĐS chia sẻ: Trong thực tế, nhu cầu về nhà ở và đất nền tại Đồng Nai không phải là quá cao so với các thành phố lớn như Tp.HCM, Hà Nội… Vì vậy, nếu người dân cứ “tham lam” và lao theo vòng xoáy BĐS ở thời điểm này là rất nhạy cảm.
Chưa kể, hiện nay xuất hiện một số NĐT tay ngang, “cò” đất… tung tin về các khu đất chưa đầy đủ tính pháp lý nhưng đã tự vẽ quy hoạch, phân lô bán nền khiến nhiều địa phương phải dựng biển cảnh báo về các chiêu trò này cho người dân được biết là rất đáng lo ngại.
Theo vị chuyên gia này, những thông tin thất thiệt, thiếu kiểm chứng về tính pháp lý của các khu đất được đem ra để phân lô, bán nền không chỉ khiến cho người dân “tiền mất, tật mang” mà còn khiến cho các cơ quan chức năng phải đau đầu để tìm ra các giải pháp, nhằm mục đích ngăn chặn tình trạng đầu cơ, lũng đoạn như thời gian vừa qua.
Cũng theo một số ý kiến chuyên gia trong ngành, việc đầu tư để đón đầu Dự án sân bay Long Thành hay một dự án cao tốc là chuyện hết sức bình thường, nhưng cũng có nhiều câu chuyện cười ra nước mắt vì đón đầu nhầm chỗ.
Không thể phủ nhận, đất đai ở khu vực quanh dự án sân bay Long Thành đang rất hấp dẫn nên không ít dự án quảng cáo ăn theo, nhưng có một thực tế, sân bay là khu dịch vụ khép kín, khách ra khỏi sân bay thì cũng đi thẳng về thành phố chứ ít khi mua bán gì được ở đây. Đất khu vực ngoài sân bay vẫn chỉ là đất nông nghiệp. Do đó, việc quan sát, tìm hiểu kỹ càng về tiềm năng của dự án, uy tín chủ đầu tư, pháp lý… hay hơn là việc đu theo câu chuyện của sân bay Long Thành để quảng bá. Theo các chuyên gia, nếu người mua không tỉnh táo NĐT rất dễ sập bẫy hoặc mua phải đất không đúng giá trị thực.