[ad_1]
Khẩu vị của NĐT thay đổi ra sao?
Theo phân tích của những người trong ngành, khẩu vị của nhà đầu tư (NĐT) đang dần thay đổi, họ ngày càng kỹ càng, thận trọng hơn trong đầu tư. Nếu trước đây, NĐT chỉ chăm chăm đến yếu tố lợi nhuận, bỏ qua những tác động về thanh khoản hay giá trị lâu dài từ dự án thì nay yếu tố này được đặt lên hàng đầu.
Theo quan điểm của các NĐT, thanh khoản tác động trực tiếp lên mức độ chênh lệch lợi nhuận đầu tư mà sản phẩm mang lại. Tuy vậy, đây cũng là yếu tố chưa được nhiều chủ đầu tư hiện nay quan tâm và tạo đúng giá trị cho nó.
Sự dịch chuyển ở phân khúc của NĐT cũng rõ rệt trong những năm gần đây. Nếu trước đây, đa số NĐT tìm mua đất phân lô thì hiện tại nhu cầu đa dạng hơn. Những dự án khu đô thị khép kín với mức giá chào bán cao hơn được cả người mua thực lẫn giới đầu tư quan tâm. Hay không chỉ các dự án căn hộ mức giá tầm trung được tìm mua mà các dự án cao cấp giá bán cả 100 triệu đồng/m2 cũng có thời điểm “cháy hàng”.
Khẩu vị của NĐT đang thay đổi theo hướng “chất lượng” thay vì “số lượng” như trước. Dự án có thanh khoản hay không phụ thuộc vào chính sự đầu tư chất lượng của chủ đầu tư đó
Ngoài ra, NĐT cũng chấp nhận di chuyển xa hơn để sở hữu BĐS theo nhu cầu thực của thị trường. Thực tế cho thấy, người mua ở thực với tầm tài chính khiêm tốn chấp nhận di chuyển quãng đường xa để có được chốn an cư. Nhắm vào nhu cầu này, lượng lớn NĐT dạt đến các khu vực tỉnh xa xôi để đón sóng thị trường và đa số họ đầu tư trong dài hạn. Những khu đô thị khép kín, được đầu tư hạ tầng bài bản được xem là điểm ngắm của giới đầu tư.
Theo các chuyên gia, khẩu vị của NĐT đang thay đổi theo hướng “chất lượng” thay vì “số lượng” như trước. Do đặc tính của thị trường BĐS, những dự án chạy theo trào lưu, nhu cầu ngắn hạn đang dần nhường chỗ cho các dự án có đầu tư lâu dài cả về quy mô lẫn chất lượng. Điều này tạo nên tính thanh khoản cho dự án và thị trường, một điểm nhấn để lôi kéo NĐT về.
Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Tổng giám đốc Đại Phúc Land từng cho rằng, có những dự án ở xa nhưng chủ đầu tư có sự đầu tư bài bản, chỉn chu, lôi kéo được nhu cầu ở thực về thì đó cũng là dự án thành công.
Bởi thanh khoản của dự án phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố chất lượng đầu tư trong chính dự án đó. “Khuynh hướng của người mua BĐS đang dần hướng nhiều đến yếu tố chất lượng, trong đó quan tâm đến môi trường sống, cảnh quan thiên nhiên, tiện ích và hạ tầng giao thông. Nếu trước đây giá trị kỹ thuật BĐS chiếm từ 70-90% giá trị căn nhà thì bây giờ giá trị mềm, tức các yếu tố về nội khu, tiện ích môi trường sống chiếm hơn 50% giá trị căn nhà”, bà Hương nhấn mạnh.
Doanh nghiệp BĐS tăng tính thanh khoản bằng cách nào?
Người mua BĐS hiện nay chỉ muốn “bỏ tiền” vào các dự án có vị trí giao thông thuận lợi, cơ sở hạ tầng đồng bộ, tiện ích dự án được đầu tư bài bản. Đó cũng chính là yếu tố tạo nên tính thanh khoản cho dự án.
Hiểu được giá trị của dự án chỉ gia tăng khi có hoạt động mua bán và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng thực, nhiều chủ đầu tư đã “mạnh tay” đầu tư các tiện ích nội khu cũng như những công trình hạ tầng cả ngàn tỉ đồng nhằm gia tăng tính thanh khoản. Theo các doanh nghiệp, đây là cách phát triển bền vững nhất trên thị trường vốn cạnh tranh như hiện nay. Tuy nhiên, câu chuyện về tính thanh khoản và đáp ứng được khẩu vị của người mua BĐS không phải doanh nghiệp nào cũng có hướng đi đường dài.
Hiện nay trên thị trường BĐS Tp.HCM có thể kể tên một số chủ đầu tư làm được các dự án quy mô, tạo nên một khu đô thị khép kín bài bản, thu hút cộng đồng dân cư như Đại Quang Minh, Đại Phúc, Novaland, Phú Mỹ Hưng, Cát Tường Group….
Theo các doanh nghiệp, thanh khoản của dự án phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó, sự đầu tư chỉn chu của chủ đầu tư về tiện ích, hạ tầng được xem là yếu tố bền vững nhất để thu hút người mua BĐS về dự án của mình
Trao đổi về câu chuyện thanh khoản, đại diện Cát Tường Group cho hay, dự án chỉ thu hút được người mua khi tạo ra các giá trị về mặt tiện ích, đáp ứng cuộc sống của cộng đồng cư dân. Sự tác động của chủ đầu tư vào hạ tầng, tiện ích nội khu là cách tạo ra cái nhìn toàn diện nhất đến đối tượng khách hàng là NĐT lẫn người mua ở thực. Mặt khác, khi có sự đầu tư cho dự án thì thương hiệu của chủ đầu tư cũng được nâng tầm theo. Thanh khoản của dự án thường quyết định một phần từ chính thương hiệu của chủ đầu tư đó.
Đại diện đơn vị này cho biết, mới đây đã chính thức động thổ trung tâm thương mại Ngân Phát quy mô 8 tầng với diện tích 70.500m2tại dự án Cát Tường Phú Hưng (Tp.Đồng Xoài, Bình Phước). Đây là một trong hạng mục tiện ích nổi bật trong số 18 tiện ích nội khu tại dự án. Theo đại diện đơn vị này, việc động thổ trung tâm thương mại này không chỉ là bước đệm để dự án gia tăng giá trị giá trị cộng thêm mà còn góp phần khẳng định uy tín và năng lực của chủ đầu tư – yếu tố quyết định đến tính thanh khoản của dự án.
Được biết, hiện chủ đầu tư này đang chào bán các sản phẩm đất nền tại phân khu Hưng Ngân Phát, với giá từ 827 triệu đồng/nền.
Tương tự, đại diện Đại Phúc Land cho hay, thời gian tới sẽ đầu tư “mạnh tay” cho cơ sở hạ tầng và tiện ích nội khu dự án với số tiền lên vài trăm tỷ đồng. Trước mắt, đơn vị này bỏ ra tiền tỷ để đầu tư cho Lễ Hội hoa hướng dương tại dự án. Đây vừa là hình thức đầu tư kinh doanh, vừa tạo nên giá trị về mặt thương hiệu của doanh nghiệp hướng đến phát triển dự án bền vững, lâu dài.
Đánh giá về câu chuyện thanh khoản trước bối cảnh nhiều khu đô thị bán xong không có người vào ở, bà Hương bày tỏ quan điểm: Dự án có kéo được nhu cầu ở thực về ở hay không mới là dự án có giá trị gia tăng. Đây là yếu tố kiên quyết ảnh hưởng đến thanh khoản dự án. Thực tế trên thị trường, những dự án chú trọng đầu tư vào hạ tầng, tiện ích thì thanh khoản rất tốt, thậm chí người mua tự tìm đến dự án của chủ đầu tư.
NĐT cũng chấp nhận di chuyển xa hơn để sở hữu BĐS theo nhu cầu thực của thị trường
“Chính sự thay đổi về khẩu vị mua BĐS của khách hàng hiện nay cộng với những trải nghiệm về sản phẩm mà chủ đầu tư đã từng làm trước đó đã giúp thị trường địa ốc có cái nhìn khác về giá trị (cái khách hàng nhận được). Với khác hàng, họ hiểu rằng, sự đầu tư dài hạn của chủ đầu tư sẽ mang lại giá trị tăng cao và bền vững cho dòng tiền của họ.
Họ không chỉ nhận được một sản phẩm mà còn nhận được giá trị sống tốt. Còn với chủ đầu tư, ngay từ đầu chú tâm vào đầu tư tiện ích, hạ tầng chất lượng thì giá trị nhận lại không chỉ là thương hiệu mà còn là hoạt động kinh doanh thuận lợi, khách hàng cũ sẽ quay lại với mình ở những dự án sau”, bà Hương nhấn mạnh.
Đại diện Cát Tường Group cũng nhấn mạnh, người mua sẽ không từ chối sản phẩm của mình khi họ được nhận giá trị nhiều hơn số tiền mà họ bỏ ra để mua. Và giá trị BĐS chỉ thực sự gia tăng khi dự án đó đáp ứng được nhu cầu ở thực của cộng đồng cư dân. Những tiện ích chủ đầu tư xây dựng cốt yếu cuối cùng vẫn là phục vụ cho đối tượng mua ở thực. Nhìn khách quan, đó vừa tạo giá trị nhân sinh, vừa tạo hiệu quả kinh doanh bền vững cho doanh nghiệp trên thị trường BĐS vốn nhiều cạnh tranh.
Trí thức trẻ