[ad_1]
Dịch Covid-19 đã khiến làn sóng số hóa tăng mạnh mẽ ở hầu hết các ngành nghề. Hưởng lợi nhất là ngành bán lẻ với doanh số tăng chóng mặt, gấp vài lần so với trước đây. Ngay đến ngành hàng điện tử, sức mua online cũng tăng từ 50-100% so với bình thường.
Không dừng lại ở những loại hàng hóa tiêu dùng thông thường, dịch Covid-19 đã thay đổi thói quen của người mua, khiến nhiều sản phẩm đặc thù có giá trị lớn như bất động sản từ trước đến nay “chung thủy” với hình thức bán hàng offline thì ngày nay đã chuyển sang mô hình online bằng nhiều hình thức.
Dẫn đầu xu hướng bán hàng online trong lĩnh vực bất động sản phải kể đến Sunshine Group. Tháng 1/2020, Sunshine Group ra mắt ứng dụng Sunshine App tích hợp hai nhu cầu lớn của khách hàng là mua nhà và đầu tư BĐS. Ở thời điểm đó, khi chưa xảy ra dịch Covid-19 thị trường chưa thực sự chú ý đến mô hình mua nhà trực tuyến, đầu tư BĐS online.
Khi đại dịch Covid-19 bắt đầu lan mạnh, yêu cầu cách ly toàn quốc khiến nhiều doanh nghiệp BĐS khó khăn vì không tiếp cận được với khách hàng. Trong bối cảnh đó, Sunshine Group có doanh số bán hàng tốt.
Theo đại diện doanh nghiệp này, dịch Covid-19 xảy ra đã tác động đến hành vi mua nhà của khách hàng, số lượng truy cập trên Sunshine App tăng theo cấp số nhân trong vòng 3 tháng vừa qua. Hiện tại, số lượng người truy cập có ngày cao điểm đạt tới con số hàng trăm nghìn lượt, giao dịch cũng có xu hướng tăng lên mạnh mẽ.
“Cuối tháng 3 và đầu tháng 4, dù lệnh cách ly cả nước áp dụng khiến các doanh nghiệp BĐS đều lao đao thì chúng tôi đã ghi nhận gần 500 giao dịch thành công. Đây có thể là con số khiêm tốn trong điều kiện thị trường thuận lợi trước đây, nhưng trong giai đoạn khó khăn hiện tại, thì lại là một tín hiệu đáng mừng khi hầu hết các hoạt động kinh doanh đều phải dừng giao dịch “face to face” để ngăn chặn dịch bệnh”, vị đại diện Sunshine Group cho biết.
Thành công từ kênh bán hàng online, hiện nay Sunshine Group đang đẩy mạnh kênh đầu tư BĐS online thông qua Sunshine Fintech trên ứng dụng Sunshine App. Theo đó, khác hoàn toàn với việc đầu tư căn hộ thông thường, nhà đầu tư chỉ cần bỏ mức đầu tư thấp nhất từ 100 triệu đồng để có thể sở hữu một phần căn hộ hoặc biệt thự với mức giá từ vài tỷ lên đến vài chục tỷ đồng.
Sau Sunshine Group, mới đây Vinhomes cũng chính thức công bố Sàn giao dịch trực tuyến Vinhomes Online. Theo thông tin từ ông Huỳnh Dư An – Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Vinhomes, đã có 200 giao dịch thành công trong ngày đầu tiên.
“Trong ngày đầu tiên ra mắt, đã có hơn 32 nghìn lượt truy cập và 200 căn hộ được giao dịch thành công. Đây là một kết quả ngoài mong đợi, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay. Chúng tôi tin rằng, lượng giao dịch qua Vinhomes Online sẽ tiếp tục khả quan trong thời gian tới”, ông An cho biết.
Cũng theo ông An, sàn giao dịch bất động sản trực tuyến Vinhomes Online nhằm giúp cho khách hàng có thể mua nhà từ xa với lợi ích “3 nhất”: tiện nhất, nhanh nhất và chi phí thấp nhất. Với phương châm “Stay home – Buy home”, đón đầu xu thế tiêu dùng online cho thị trường bất động sản Việt Nam.
Ngoài hai doanh nghiệp lớn là Sunshine Group và Vingroup, hiện nay hàng loạt doanh nghiệp khác cũng đã “nhanh chân” tham gia cuộc đua bán hàng bằng công nghệ và cũng có những kết quả khá tốt.
Mới đây, ông Phạm Thanh Hưng – Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn CenGroup cho biết Cengroup vừa “rót” 1 triệu USD đầu tư vào nền tảng công nghệ Revex – đầu tư bất động sản trực tuyến.
Theo ông Hưng, nhờ nhanh chóng thích nghi và chuyển đổi số trong thời điểm hiện tại Cengroup là đơn vị có giao dịch tốt nhất, và gần như là sàn giao dịch duy nhất ở Việt Nam vẫn đang hoạt động tốt. Dù nhân viên phải làm việc ở nhà thì Tập đoàn vẫn có các giải pháp thích ứng. “Chúng tôi cũng chưa phải cắt giảm nhân sự nào vì dịch bệnh”, ông Hưng nhấn mạnh.
Trên thị trường, nhiều doanh nghiệp BĐS khác cũng đang chuyển đổi số mạnh mẽ. Có thể kể đến như Công ty LinkHouse ra mắt LinkHouse App, Công ty Khải Hoàn Land cũng ra mắt app bán hàng, các trang mua bán bất động sản như Youhome, Batdongsan.com.vn… đều có phần mềm ứng dụng của riêng mình.
Một số doanh nghiệp thực hiện livestream trực tiếp ở công trình dự án, hoặc sử dụng các phần mềm như Fastkey, Reality Scanning với hình ảnh 3D. Điển hình là các ông lớn như Hưng Thịnh, LDG, An Gia Group, Vingroup, Novaland… đều kịp thời đưa các ứng dụng công nghệ vào vận hành để tương tác với khách hàng.
Khi người tiêu dùng đã mua online quen, họ sẽ tiếp tục ngay cả khi dịch qua đi!
Kết quả khảo sát về phản ứng và hành xử của người tiêu dùng trước dịch Covid -19 vừa được Nielsen Việt Nam, kết hợp với Infocus Mekong Mobile Panel thực hiện cho thấy, dịch bệnh này đã có những ảnh hưởng đáng kể đến hành vi chung của người Việt Nam.
Cụ thể, 47% người Việt Nam đã thay đổi thói quen ăn uống; 60% thay đổi các hoạt động giải trí/vui chơi; 70% xem xét lại kế hoạch du lịch của mình và 44% cho rằng nguồn thu nhập của họ đã bị ảnh hưởng.
Nielsen Việt Nam đánh giá người Việt Nam hiện nay đang dành nhiều thời gian hơn trên mạng và mua sắm trực tuyến nhiều hơn. Việc này tạo ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp đẩy mạnh chiến lược truyền thông kỹ thuật số tạo nên những dấu ấn mạnh mẽ hơn trên thị trường trực tuyến.
Thậm chí, mới đây phát biểu trên truyền thông Malcolm Pinkerton, chuyên gia bán lẻ tại Kantar nghĩ rằng nhiều người tiêu dùng sẽ tiếp tục sử dụng các nền tảng kỹ thuật số ngay cả sau đại dịch: “Đây là một cơ hội khá ngắn ngủi cho các công ty có thể phát triển thương hiệu của mình”.