[ad_1]
Tại Hội thảo “Pháp lý cho condotel” do báo Thanh Niên tổ chức mới đây, ông Nguyễn Thái Phiên, Giám đốc cấp cao tài chính doanh nghiệp Tập đoàn Novaland cho rằng, căn hộ condotel hay còn gọi là căn hộ du lịch là nhu cầu tất yếu của thị trường. Nên các nhà phát triển bất động sản đã triển khai các dự án để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Tuy vậy, thời gian qua có xảy ra một số sự cố liên quan đến loại hình căn hộ này. Ông Phiên cho rằng, câu chuyện là chủ đầu tư như thế nào, khách hàng như thế nào để bản thân người tiêu dùng hình dung được căn nhà condotel hay còn gọi là ngôi nhà thứ hai.
Đối với các chủ đầu tư uy tín, để thuyết phục khách hàng thường đưa vào cam kết. Khi thị trường bắt đầu vào nhịp thì các chủ đầu tư bắt đầu giảm dần cam kết. Nếu trước đây nhiều chủ đầu tư cam kết cao thì nay thị trường đã nhận diện được loại hình căn hộ này thì chủ đầu tư bắt đầu giảm lợi nhuận, chỉ có những chủ đầu tư chưa uy tín mới cam kết rất cao.
“Chính vì vậy, tôi nghĩ cần có sự khuyến cáo để “đạp phanh” những chủ đầu tư không uy tín”, ông Phiên nhấn mạnh.
Ông Nguyễn Thái Phiên cho rằng, cần có sự khuyến cáo để “đạp phanh” những chủ đầu tư không uy tín trên thị trưởng
Cũng theo ông Phiên, tài nguyên của đất nước ta rất lớn là du lịch nên cần tận dụng để phát triển loại hình căn hộ này. Riêng Novaland có thể nói đến nay là doanh nghiệp lớn thứ 2 cả nước về quỹ đất và quy mô phát triển.
Từ năm 2016 bắt đầu phát triển quỹ đất để phát triển căn hộ thứ 2 tập trung ở Phan Thiết và Bà Rịa – Vũng Tàu, đầu tư theo dạng tổ hợp nghỉ dưỡng. Hiện nay trên thị trường có các dự án như NovaWorld Phan Thiet và NovaHills Mui Ne Resort &Villas (Bình Thuận), NovaWorld Ho Tram (Bà Rịa – Vũng Tàu), NovaBeach Cam Ranh Resort Villas (Khánh Hòa)…
Vị Giám đốc tài chính này cho rằng, BĐS nghỉ dưỡng không chỉ có condotel. Năm 2019, bản thân doanh nghiệp này nhận rõ tiềm năng và mở rộng mạnh mẽ sang mảng bất động sản nghỉ dưỡng với hàng loạt các dự án đã được triển khai tại nhiều địa phương có tiềm năng lớn về du lịch và hạ tầng giao thông.
Bên cạnh các dòng sản phẩm đầu tư và để lại đơn vị vận hành quốc tế khai thác cho thuê như căn hộ du lịch (condotel) thì còn có biệt thự nghỉ dưỡng có thương hiệu (branded villa). Đặc biệt, thời gian qua doanh nghiệp đang tiên phong giới thiệu ra thị trường dòng sản phẩm second home (ngôi nhà thứ hai) với số lượng sản phẩm lớn và đa dạng bao gồm: nhà phố nghỉ dưỡng, biệt thự nghỉ dưỡng, shophouse mặt biển…
“Đây là một loại hình bất động sản nghỉ dưỡng đã phát triển mạnh trên thế giới trong nhiều thập kỷ bởi sự linh hoạt trong sử dụng và khai thác: vừa đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng thường xuyên vừa có thể cho thuê lại trong thời gian không có nhu cầu sử dụng. Dòng sản phẩm này đáp ứng đúng nhu cầu lớn của tầng lớp trung – thượng lưu đang ngày càng tăng tại Việt Nam”, ông Phiên khẳng định.
Cũng theo ông Phiên tiết lộ, năm 2019 tập đoàn này tập trung đầu tư rất mạnh vào các dự án BĐS nghỉ dưỡng như NovaWorld Phan Thiết quy mô 1.000ha và NovaWorld Hồ Tràm quy mô khoảng 1.000ha (chia làm 10 giai đoạn phát triển). Hiện các dự án này đang triển khai xây dựng phân kỳ 1 với đa dạng các sản phẩm.
Cũng tại Hội thảo này, TS Huỳnh Phước Nghĩa, Phó Trưởng khoa kinh doanh và Quan hệ quốc tế, Trường ĐH Kinh tế Tp.HCM cho rằng, cái gốc vấn đề của sự phát triển condotel và BĐS nghỉ dưỡng nói chung là chủ đầu tư phải có năng lực, uy tín ở lĩnh vực này.
Bản thân CĐT phải nắm bắt được xu thế của thị trường, nhu cầu thực tiễn từ người mua và giá trị sinh lời bền vững. “Trong tương lai, BĐS nghỉ dưỡng vẫn phát triển lạc quan, những lùm xùm condotel vừa qua lại trở thành cơ hội cho NĐT và thị trường, NĐT hiểu được dòng vốn bỏ vào condotel như nào cho đúng, còn CĐT sẽ có những hướng đi khác để linh hoạt với nhu cầu của khách mua”, ông Nghĩa nhấn mạnh.