Theo thông tin mới đây từ các Hiệp hội Du lịch, dịch viêm phổi virus corona đã ảnh hưởng rất lớn đến ngành du lịch, không chỉ khách Trung Quốc suy giảm, mà các nguồn khách khác cũng bị ảnh hưởng, như khách Hàn Quốc, Thái Lan, Đài Loan giảm từ 10 – 30%, khách nội địa cũng giảm.
Cụ thể, tại Đà Nẵng Sở Du lịch Đà Nẵng ước tính lượng thông tin về dịch virus corona đã ảnh hưởng, khiến lượng khách lưu trú tại TP Đà Nẵng giảm tới 15%.
Còn tại Nha Trang, ông Trần Việt Trung – giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa – cho hay dịch bệnh viêm hô hấp cấp do virus corona gây ra làm ảnh hưởng đáng kể đến du lịch Khánh Hòa. Với lượng khách Trung Quốc chiếm khoảng 33%.
Tại nhiều điểm du lịch tại Đà Nẵng và Nha Trang, khách du lịch thưa vắng, thậm chí có những điểm du lịch đóng cửa trước lo ngại dịch viêm phổi virus corona như Nhà thờ Chánh tòa Đà Nẵng thông báo ngưng đón khách từ mùng 2 Tết Canh Tý.
Lượng khách suy giảm kéo theo nhu cầu về khách sạn và chỗ lưu trú giảm mạnh tại Nha Trang, Đà Nẵng. Theo ghi nhận, tỉ lệ khách lẻ hủy đặt phòng trên các nền tảng đặt phòng trực tuyến tăng cao trong khi nhiều khách sạn tại Nha Trang, Đà Nẵng cho biết công suất phòng hiện rất thấp, tỷ lệ trống nhiều khách sạn lên tới 50% trong mùa du lịch cao điểm.
Chị Huệ, chủ của chuỗi phòng cho thuê trên Airbnb tại Nha Trang cho biết từ khi bùng phát dịch sau tết Nguyên Đán khách đạt phòng thưa hẳn, những khách đã đặt trước đó liên tục hủy. Khách đang ở đặt dài ngày cũng trả phòng sớm và vội về nước.
Được biết, hiện nay Nha Trang và Đà Nẵng là hai thành phố có số lượng chỗ lưu trú lớn nhất cả nước. Cụ thể hiện Đà Nẵng có đến hơn 22.000 căn trong khi đó tại Nha Trang là 28.000 căn.
(Số liệu cập nhật của CBRE).
Trong khi nguồn cung lưu trú hiện tại đang “lao đao” với đại dịch Corona do tỷ lệ phòng trống thì hàng chục nghìn căn hộ nghỉ dưỡng, khách sạn sẽ tiếp tục được hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm 2020 sẽ khiến sự cạnh tranh trên thị trường diễn ra khốc liệt hơn.
Cụ thể, tại Khánh Hòa có thể kể đến hàng loạt khách sạn, căn hộ nghỉ dưỡng sẽ đi vào hoạt động năm 2020. Tại Cam ranh sẽ có thêm 2 khu nghỉ dưỡng tiêu chuẩn 5 sao quốc tế tại Bãi Dài: Movenpick Resort Cam Ranh và Radisson Blu Resort Cam Ranh. Hai khu nghỉ dưỡng này sẽ cung cấp khoảng 500 phòng khách sạn, hơn 150 biệt thự cao cấp, gần 150 căn hộ nghỉ dưỡng Residence ra thị trường.
Còn tại Nha Trang, theo thống kê trong năm 2016, Nha Trang đón nhận khoảng 3.500 căn condotel. Nguồn cung mạnh condotel ở Nha Trang tiếp tục duy trì đạt gần 12.000 căn vào năm 2017. Như vậy, hơn 15.000 căn hộ condotel được xây dựng giai đoạn 2016-2017 có khả năng phần lớn sẽ được hoàn thiện và đưa vào hoạt động trong năm nay.
Tại Đà Nẵng, tính đến nay thành phố này có khoảng 9.890 căn condotel từ 12 dự án được đưa ra thị trường. Trong 2 năm 2016-2017, Sở Xây dựng đã cấp phép 6 dự án condotel với 7.590 căn hộ (1.700 căn hộ đi vào hoạt động). Dự kiến, trong năm 2020 hàng nghìn căn hộ khách sạn sẽ tiếp tục đưa vào sử dụng.
Đánh giá về ảnh hưởng của đại dịch corona đến thị trường bất động sản nghỉ dưỡng, trao đổi với chúng tôi một chuyên gia có tiếng trên thị trường BĐS cho biết: “Tôi đánh giá, đại dịch corona ảnh hưởng cực kỳ nghiêm trọng đến nền du lịch Việt Nam hiện tại, không chỉ khách Trung Quốc mà khách từ các quốc gia khác, khách nội địa cũng đang hạn chế di chuyển. Khách du lịch giảm sẽ tác động mạnh đến thị trường BĐS nghỉ dưỡng. Việc tác động này không chỉ ở thời điểm hiện tại mà còn tác động ngay cả sau khi dịch kết thúc”.
Giải thích rõ nhận định này, vị chuyên gia cho biết ngành du lịch chỉ phát triển khi kinh tế phát triển, corona được đánh giá ảnh hưởng nặng nền đến nền kinh tế nhiều quốc gia lớn. Chính vì vậy, khi đại dịch kết thúc sẽ mất thêm một khoảng thời gian để phục hồi nền kinh tế, sau khi nền kinh tế được tái thiết người dân mới bắt đầu tính đến chuyện đi du lịch trở lại. Chính vì thế ngành BĐS nghỉ dưỡng bị ảnh hưởng lâu dài hơn thời gian diễn ra dịch corona.
Đứng ở góc độ doanh nghiệp, chủ một công ty bất động sản lớn tại Hà Nội cũng nhận định thị trường BĐS nghỉ dưỡng năm 2020 sẽ thực sự khó khăn. Nếu như cú vỡ trận của Cocobay Đà Nẵng là lời cảnh tỉnh cho nhiều nhà đầu tư condotel, bất động sản nghỉ dưỡng có cam kết lợi nhuận thì đại dịch corona sẽ tiếp tục tác động rất lớn đến tâm lý nhà đầu tư BĐS nghỉ dưỡng trong năm 2020.
[ad_1]
Nằm trên mảnh đất khoảng 100 m2, mặt tiền chỉ 4,3 m, nhưng ngôi nhà Sài Gòn vô cùng độc đáo, sáng tạo, khiển ai cũng phải ngỡ ngàng. Đây là hiện tượng mới trong thiết kế đã thu hút giới chuyên môn và mê hoặc các trang kiến trúc nước ngoài.
[ad_2]
Đa số những người trẻ sở hữu nhà đất tại các đô thị lớn đều có tích lũy ban đầu khá khiêm tốn, hầu hết phải vay ngân hàng để mua nhà. Nhiều chuyên gia trong ngành cho rằng, nếu chờ đủ tiền để mua nhà thì rất lâu và rất khó người trẻ mới có thể có chốn an cư ở thành thị.
Anh Vũ Văn H. vốn là người khá an bài với câu chuyện thuê nhà dài hạn để ở, số tiền tích lũy có được để phòng thân. Nhưng khi mua được căn hộ 1.8 tỉ đồng/căn tại Bình Dương cách đây một năm (trong đó vay ngân hàng 60% giá trị căn hộ), anh H cho biết, khi mua nhà xong nợ khoản vay hàng tháng, tạo ra một áp lực rất lớn cho bản thân. Từ đó, bản thân tìm mọi cách để tăng thu nhập để có tiền trả nợ, ngoài việc cố gắng hết sức trong công việc chính thì linh hoạt để có những nguồn thu nhập khác bên ngoài, và cứ thế thu nhập cũng tăng dần lên, vừa có tiền trả ngân hàng, cuộc sống của gia đình cũng thoải mái hơn.
“Hiện tại, vợ chồng tôi đã trả được các khoản vay bên ngoài, còn tiền trả ngân hàng hàng tháng cũng không còn áp lực như trước nữa. Công việc cũng tiến triển hơn nhiều sau những cố gắng của bản thân”, anh H chia sẻ.
Trường hợp như anh H không hiếm, khá nhiều người trẻ sở hữu nhà ở đô thị đều có áp lực trả ngân hàng hàng tháng. Cách để họ thoát được áp lực là cố gắng làm việc tốt hơn, lấy nợ là động lực để tăng thu nhập, giảm bớt áp lực. Đó cũng là lý do khiến công việc của họ tốt lên. Nhiều người trẻ vay ngân hàng trong khoảng thời gian 10-15 năm nhưng khi thu nhập tốt lên đa số sẽ rút ngắn thời gian vay, giảm được tiền lãi phát sinh.
Trong đó, một số người trẻ ban đầu mua nhà nhỏ nhưng khi thu nhập tăng lên muốn tìm nơi khác rộng rãi, tiện nghi hơn. Và mua nhà luôn là động lực khiến những người trẻ phấn đấu nhiều hơn trong cuộc sống.
Một số chuyên gia cho rằng, áp lực trả nợ ngân hàng chính là động lực để người trẻ dám mua nhà, thậm chí “liều” để mua nhà và mới có nhà để ở. Tuy vậy, với những người có tích lũy khiêm tốn thì nên cân nhắc dòng sản phẩm để sở hữu, tránh trường hợp bị “đuối” khi trả nợ.
Cụ thể, người trẻ nên mua những căn nhà có diện tích xoay quanh diện tích 50-65m2. Với diện tích này có thể đủ cho hai vợ chồng, 1 đứa con. Với tổng thu nhập của hai vợ chồng khoảng 30-40 triệu đồng/tháng thì có thể mua nhà ở mức giá trên dưới 2 tỉ đồng/căn.
Bên cạnh đó, nên bỏ ra 50% tổng thu nhập để trả nợ vay mua nhà. Nếu trường hợp vừa đi thuê nhà, vừa mua nhà hình thành trong tương lai có thể bỏ ra 20-25%, thu nhập để trả nợ vay, với điều kiện thu nhập của người trẻ phải ổn định, và có thêm thu nhập thụ động bên ngoài.
Ngoài ra, khi vay mua nhà trả góp người trẻ cố gắng vay càng ít càng tốt. Tốt nhất không nên vay quá 50-60% giá trị căn nhà nhằm tránh áp lực về tài chính.
Nếu những ai đang có ý định làm nhà năm 2020 thì việc chọn tuổi xây nhà năm nay cần lưu ý các điểm sau:
Thứ nhất, dưới góc nhìn phong thủy tuổi chủ nhà không được phạm vào 1 trong 3 đại kỵ là Kim Lâu – Hoàng Ốc – Tam Tai.
Theo các chuyên gia phong thủy, những tuổi làm nhà năm 2020 tốt nhất bao gồm các tuổi sau: Sinh năm 1951 – Tân Mão; Sinh năm 1954 – Giáp Ngọ; Sinh năm 1960 – Canh Tý; Sinh năm 1962 – Nhâm Dần; Sinh năm 1963 – Quý Mão; Sinh năm 1972 – Nhâm Tý Sinh năm 1978 – Mậu Ngọ; Sinh năm 1987 – Đinh Mão; Sinh năm 1990 – Canh Ngọ; Sinh năm 1996 – Bính Tý.
Thứ hai, theo quan niệm dân gian, việc xem tuổi xây nhà, động thổ công trình người dân thường chỉ xem tuổi người đàn ông. Bởi người đàn ông là trụ cột chính của gia đình nên những việc lớn như xây nhà phải do đàn ông gánh vác, lo liệu.
Ngoài ra, trong dân gian người Việt còn truyền có quan niệm mượn tuổi làm nhà. Khi gia chủ không hợp tuổi, phạm phải hạn tam tai, kim lâu, hoang ốc thì không nên xây dựng, động thổ vì sẽ gặp tai ương, bất trắc. Nếu gia chủ vẫn muốn xây nhà mới thì cũng có thể mượn tuổi người khác phù hợp, nên chọn người “bách niên giai lão”.
Theo các chuyên gia phong thủy, việc chọn thời điểm để xây dựng mới hay sửa chữa nhà bao gồm hạng mục chọn năm đẹp (tuổi đẹp), chọn tháng đẹp, chọn ngày đẹp, chọn giờ đẹp, chọn hướng đẹp để động thổ công trình. Mục đích của xem tuổi trước khi xây nhà là để chọn ra được thời điểm tốt đẹp nhất cho việc xây dựng công trình để mọi sự được thuận lợi, suôn sẻ, cuộc sống trong nhà sau này được hưng thịnh, nhân tài lộc phát triển. Đó là lí do vì sao chúng ta phải chọn tuổi đẹp để xây nhà.
Trong quý 4/2019, Novaland đã huy động thành công hạn mức lên đến 600 triệu USD qua 3 đợt thu xếp vốn của tổ chức tài chính uy tín quốc tế là Credit Suisse AG (Singapore). Trong đó, khoản giải ngân thực tế năm 2019 là 310 triệu USD, 290 triệu USD còn lại là nguồn hạn mức sẵn có sẽ được giải ngân trong năm 2020.
Trong báo cáo tài chính quý 4/2019 vừa công bố, Novaland cho biết lợi nhuận sau thuế năm 2019 đạt 3.382 tỷ đồng, hoàn thành kế hoạch lợi nhuận của năm, tăng nhẹ 3% so với kết quả thực hiện năm 2018. Trong năm qua, Tập đoàn có doanh thu thuần lũy kế năm 2019 đạt 10.931 tỷ đồng, thực hiện bàn giao 3.468 sản phẩm, chủ yếu đến từ các dự án hiện hữu với sự đóng góp lớn của các dự án The Sun Avenue, Sunrise Riverside, Richstar, Saigon Royal, Newton Residence, Orchard Parkview, dự án mới bắt đầu bàn giao trong năm 2019 – Victoria Village và các dự án khác.
Điểm tích cực của tập đoàn này trong năm 2019 là cơ cấu nợ vay có sự dịch chuyển theo hướng an toàn hơn và tăng nợ dài hạn, giảm nợ ngắn hạn. Cụ thể, nợ phải trả đạt 65.517 tỷ đồng, trong đó nợ dài hạn tăng hơn 2 lần so với cuối năm 2018, chiếm 72,5% tổng nợ phải trả.
Quỹ đất của Tập đoàn hiện sở hữu và đang nghiên cứu triển khai vào khoảng 4.900 ha
Báo cáo chỉ ra, tại thời điểm 31/12/2019, tổng tài sản ghi nhận đạt 89.973 tỷ đồng, tăng 30%, trong đó tài sản ngắn hạn đạt 71.272 tỷ đồng, tăng 42% so với cùng kỳ năm 2018. Hàng tồn kho tăng 84%, trong đó BĐS đang xây dựng chiếm hơn 89,5% tổng hàng tồn kho, chủ yếu do tăng các Dự án mua mới trong năm.
Đi cùng chiến lược phát triển giai đoạn 2, Novaland trong năm qua đã tích cực thực hiện M&A, triển khai các dự án mới với mức độ hấp thụ tích cực từ thị trường, dự kiến sẽ đem lại nguồn thu ổn định nhằm đảm bảo kế hoạch kinh doanh của công ty. Quỹ đất của Tập đoàn hiện sở hữu và đang nghiên cứu triển khai vào khoảng 4.900 ha.
Cùng với các dự án căn hộ hạng sang và cao cấp tại khu trung tâm Q.1, Q.2; vào tháng 6/2019, Tập đoàn này đã ra mắt mô hình khu đô thị sinh thái thông minh đầu tiên tại Đồng Nai là Aqua City. Với quỹ đất rộng lớn hơn 600 ha khu đô thị này được kỳ vọng sẽ là khu đô thị đáng sống bậc nhất liền kề khu Đông Tp.HCM trong vòng 3-5 năm tới đây.
Tại mảng BĐS nghỉ dưỡng, Tập đoàn đang triển khai một loạt dự án quy mô lớn tập trung, như NovaWorld Phan Thiet và NovaHills Mui Ne Resort &Villas (tại Bình Thuận), NovaWorld Ho Tram (tại Bà Rịa – Vũng Tàu), và NovaBeach Cam Ranh Resort & Villas (tại Khánh Hòa)… Đặc biệt, các dự án BĐS nghỉ dưỡng do Novaland phát triển đang mang đến cho thị trường hàng chục ngàn sản phẩm second home nhà phố, biệt thự nghỉ dưỡng, nhà phố thương mại… Đây là loại hình BĐS nghỉ dưỡng được ưa chuộng do có đa mục đích sử dụng và khả năng sinh lợi bền vững.
Với định hướng tập trung, chiến lược kinh doanh rõ ràng, quỹ đất ổn định, cấu trúc tài chính vững chắc, quản trị rủi ro chặt chẽ, “ông lớn” BĐS này dự kiến sẽ vẫn là cái tên đáng chú ý trên thị trường BĐS Việt Nam năm 2020.
– Ông khá kín tiếng trên truyền thông. Với các thông tin ít ỏi có được, ông từng học công nghệ thông tin, theo ngành lập trình. Tại sao ông lại theo học ngành lập trình và sau đó lại chuyển dịch sang ngành bất động sản – hai lĩnh vực không hề liên quan tới nhau?
– BĐS với tôi như là cơ duyên. Từ năm 2000 – 2010, tôi trải qua rất nhiều mảng trong công ty công nghệ viễn thông như thương mại, dịch vụ, đào tạo, giảng viên… Tuy nhiên, các công việc đó chưa thỏa mãn ước mơ mong muốn góp phần thay đổi cuộc sống cho người Việt.
Tình cờ vào năm 2010, bạn bè rủ tôi cùng đầu tư vào mảng xây dựng – bất động sản (BĐS). Qua tìm hiểu, tôi nhận thấy đây là ngành đúng với đam mê chinh phục thử thách của mình. Đặc biệt, với BĐS, tôi có thử hiện thực hóa giấc mơ góp phần thay đổi đô thị hóa cho đất nước nhanh nhất.
– Khi đổi ngành, những người xung quanh ông có phản ứng gì như thế nào?
– Mọi người ủng hộ nhưng cũng lo lắng vì BĐS với tôi là một ngành mới. Tôi có một công việc ổn định tại tập đoàn lớn Singapore, một mức thu nhập vào thời điểm đó không phải thấp, lại xuất thân từ một gia đình bình dân… nên quyết định chuyển hướng được xem như bước đột phá và đầy táo bạo. Tuy nhiên, nhờ có vậy, tôi mới là tôi như ngày hôm nay.
– Thành lập công ty vào năm 2010, cảm hứng nào để ông lựa chọn cái tên Thắng Lợi. Ông mong muốn điều gì khi lập ra công ty?
– Thành lập Thắng Lợi là cơ duyên, là sự đồng lòng của tôi cùng anh em, bạn bè lúc đó. Cái tên Thắng Lợi nói lên tất cả, chúng tôi mong muốn những bước đi, những chiến lược của chúng tôi sẽ thành công, sẽ mang lại những chiến thắng vẻ vang. Chúng tôi mong muốn rằng Thắng Lợi không chỉ cho riêng mình mà còn cho tất cả người dân, khách hàng, những người sẽ đồng vai sát cánh cùng công ty trên con đường chinh phục đỉnh vinh quang.
– Khi thành lập Thắng Lợi, ông bao nhiêu tuổi? Ông cần bao nhiêu tiền để thành lập công ty và ông lấy tiền đó từ đâu? Có những khó khăn hay thách thức gì đã xảy ra với ông đi bước vào lĩnh vực tay ngang?
– Thắng Lợi ra đời khi tôi mới 26 tuổi, cái tuổi đầy máu lửa, nhiệt huyết, sự quyết tâm cao độ và một niềm đam mê công việc mãnh liệt. Thời điểm đó, tôi sử dụng tất cả số tiền tích góp được từ đi làm, huy động ba mẹ, bà con thân quen, tôi hợp tác cùng những người bạn để có được nguồn vốn khoản 500 triệu rồi bắt tay vào phát triển dự án.
Khó khăn lớn nhất của tôi là từ tay ngang nhảy sang lĩnh vực BĐS, tôi phải vừa làm vừa tự học, nghề dạy nghề, nghề dạy người và người dạy người. Năm 2010, Thắng Lợi ra đời, ngay lúc BĐS đóng băng, vùng trũng thị trường xuất hiện, chúng tôi chao đảo và gần như mất phương hướng. Thách thức đặt ra: chọn làn đường nào để đi tiếp và sử dụng phương tiện nào để lưu thông an toàn mà hiệu quả?!
Tôi nhớ mãi, có những lúc, tôi mang sổ đỏ của gia đình đem cầm để lấy nguồn vốn lo cho chi phí hoạt động của công ty. Nhưng mọi người vẫn luôn sát cánh bên tôi và tôi trân trọng điều đó.
– Ngay từ khi thành lập, doanh nghiệp của ông đã tìm cho mình phân khúc đất nền để đầu tư. Tại sao không phải là căn hộ chung cư, biệt thự, nghỉ dưỡng mà lại là đất nền, thưa ông?
– Chúng tôi chọn phân khúc đất nền, nhà phố là có lý do. Thứ nhất, tôi sinh ra trong một gia đình bình dân, cả gia đình bước chân vào Sài Gòn năm tôi 15 tuổi. Trải qua 10 năm, tôi đã ở 4 quận nên tôi hiểu rõ nhu cầu của người có thu nhập thấp là họ rất khát khao sở hữu được ngôi nhà mơ ước. Thứ 2, để trở thành nhà phát triển BĐS chuyên nghiệp thì việc bắt đầu từ triển khai đất nền, nhà phố là bước đệm vững chắc trước khi phát triển các phân khúc BĐS khác như căn hộ, BĐS nghỉ dưỡng…
– Nhiều người vẫn quan niệm làm đất nền rất dễ, có một mảnh đất rồi phân lô ra bán, không hao tổn chút sức lực nào? Ông nghĩ như thế nào về điều đó?
– Đầu tư đất nền thật sự rất dễ nhưng đó là quan niệm của gần 10 năm trước đây. Hiện tại, chúng tôi khẳng định phân khúc này không hề dễ như mọi người lầm tưởng. Cuộc sống ngày càng hiện đại, chất lượng sống ngày càng được nâng cao và kéo theo đó, các yêu cầu đặt ra với các sản phẩm BĐS cũng ngày một cao hơn.
Nếu như trước đây bạn chỉ cần có một mảnh đất lớn rồi phân lô bán nền, hàng vẫn ra đều đều. Còn hiện tại, nếu áp dụng theo cách này, bạn chỉ có thể bán giá thấp hơn thị trường kỳ vọng hoặc ngồi ôm hàng nhìn thị trường quẫy sóng. Khách hàng bây giờ đã “nâng cấp” nhu cầu và mua có sự chọn lọc. Những dự án nào được đầu tư chuẩn chỉnh về cơ sở hạ tầng, xây dựng tiện ích đi kèm sẽ được khách hàng ưu tiên lựa chọn so với các sản phẩm cùng phân khúc.
– Dự án đầu tiên mà công ty đầu tư ở đâu, quy mô theo chuỗi ra sao?
– Dự án đầu tiên Thắng Lợi đầu tư theo dạng chuỗi dự án là Central Hill ở Bến Lức, Long An. Central Hill nằm trên khu đất có tổng diện tích 5,6 ha, với mật độ xây dựng toàn khu gần 40%, cung ứng gần 400 lô đất xây nhà phố vườn, nhà phố thương mại cùng các lô đất nền hoàn thiện hạ tầng. Hiện tại, dự án đã hoàn thiện xây dựng hạ tầng, khánh thành Thắng Lợi Plaza, sân đa năng, hồ bơi…vào ngày 30/11/2019 vừa qua. Chúng tôi rất tự hào khi đã đưa dự án vào sử dụng, góp phần đô thị hóa Long An trong thời gian ngắn.
– Đầu tư đất nền Bình Dương, Long An, ông gặp phải những khó khăn gì và vượt qua ra sao?
– “Lửa thử vàng gian nan thử sức” là câu nói đúng với tôi trong trường hợp này. Bình Dương thay đổi chính sách, thị trường có sự chọn lọc, khách hàng nâng cấp nhu cầu. Long An là địa bàn hoàn toàn mới trong chiến lược kinh doanh mới nên tôi cùng các cộng sự thật sự mất phương hướng trong thời gian ngắn. Trong vòng một tuần, chúng tôi đã đưa ra các giải pháp về tài chính, nhân sự, điều chỉnh chiến lược kinh doanh, điều chỉnh phương hướng hoạt động, cơ cấu lại công ty. Thị trường luôn thay đổi, nếu không thay đổi thì chính bạn là người tự đào thải mình!
Chúng tôi còn gặp nhiều khó khăn khi đưa sản phẩm đến với khách hàng vì cần có thời gian để khách hàng thẩm thấu và hiểu rõ lợi ích mang lại. Chúng tôi mất rất nhiều thời gian để đào tạo thị trường và thói quen cho khách hàng: sống ở ngoại thành và làm việc trong nội thành!
– Ông có thể chia sẻ thêm về một lần thành công và một lần thất bại nào đó trong quá trình 10 năm đầu tư mà ông nhớ nhất?
– Thất bại đến từ sự chủ quan và quá tự tin về pháp lý khi thực hiện dự án. Khi đó, chúng tôi tự tin hoàn thiện pháp lý, ra sổ trong 12 tháng nên đã cam kết với khách hàng về thời gian sang tên và bàn giao. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, tiến độ pháp lý bị chậm trễ, chúng tôi buộc phải hoàn thiện cho khách hàng theo đúng như hợp đồng cam kết đối với dự án này.
– Đặc điểm chung trong lựa chọn dự án của công ty là gì? Qua 10 năm đầu tư, hiện các dự án tại tỉnh và số lượng đất nền ra sao?
– Thắng Lợi đang có chiến lược kinh doanh rõ ràng trong lựa chọn sản phẩm và phân khúc khách hàng. Hiện tại chúng tôi vẫn kiên định chọn dòng sản phẩm vừa túi tiền, BĐS đại chúng cho phân khúc khách hàng trung bình. Chúng tôi lựa chọn vùng ven, vì đây là sẽ sân chơi vừa sức nhất với Thắng Lợi, kiên trì bám đuổi mục tiêu “Vì một triệu tổ ấm cho người Việt”. Trải qua 10 năm, chúng tôi đã kiến tạo 15 dự án, cung cấp ra thị trường 5.000 sản phẩm. Mục tiêu dài lâu đến năm 2050 sẽ là một triệu tổ ấm!
– BĐS công nghiệp cũng đang trở thành điểm nhấn đầu tư của thị trường vì được cho là hưởng lợi từ chiến tranh thương mại. Có nền tảng thông thuộc thị trường vùng ven, ông đánh giá như thế nào về phân khúc này và cơ hội của doanh nghiệp mình?
– BĐS công nghiệp hiện là phân khúc mới thu hút được sự quan tâm trên thị trường hiện tại. Chiến tranh Mỹ – Trung và mới nhất là Mỹ – Iran sẽ kéo theo nhiều sự dịch chuyển về phân khúc và nhu cầu thực tế. Với thế mạnh về quỹ đất thì việc các nhà đầu tư hướng đến vùng lận cận TP HCM để phát triển BĐS công nghiệp cũng không có gì lạ.
Với Thắng Lợi, đây có thể là cơ hội nhưng cũng là thách thức lớn. Chúng tôi thân thuộc “địa hình” nhưng chưa có nhiều kinh nghiệm trong phát triển phân khúc này. Có thể nó sẽ là phân khúc tiếp theo của Thắng Lợi khi phát triển các dự án BĐS ở vùng ven.
Hiện tại, chúng tôi đã có những dự án đón đầu sự phát triển của BĐS công nghiệp như Young Town Tây Bắc Sài Gòn, Galaxy Hải Sơn kết hợp với các đối tác có quỹ đất lớn tại các KCN như Công ty Hải Sơn…Đây là những dự án có vị trí chiến lược, gần kề hoặc nằm ngay trong khu công nghiệp, đáp ứng được nhu cầu lưu trú cho lượng lớn công nhân.
Với tốc độ phát triển của chúng tôi như hiện tại, việc mở rộng thêm phân khúc là nhu cầu tất yếu. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ xác định phân khúc nào là phù hợp để phát triển trong từng giai đoạn khác nhau.
– Một số chuyên gia cho rằng đất nền vùng ven TP HCM tiếp tục vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn. Là một người trong nghề, ông nghĩ rằng có đúng không và nó chỉ thực sự hấp dẫn khi đáp ứng các yếu tố nào?
– Nhận định này theo tôi đúng vì nó có cơ sở. Sự dịch chuyển dân số sang các đô thị vệ tinh đi song song với chính sách giãn dân, sự đầu tư phát triển hạ tầng về điện, đường, trường, trạm từ chính quyền, sự khan hiếm quỹ đất nội thành TP HCM; các chính sách ban hành liên quan tới cấp phép các dự án… là những yếu tố quyết định. Tôi cho rằng BĐS vùng ven là kênh đáng đầu tư trong năm 2020 và những năm tiếp theo.
– Có kinh nghiệm lâu năm trong đầu tư, lời khuyên của ông với các nhà đầu tư, nhất là đầu tư nhỏ lẻ là gì, khi mua đất nền?
– Nói về đầu tư thì chắc chắn các nhà đầu tư đều có sẵn cho mình những kiến thức thị trường cần thiết. Tuy nhiên, là người trong nghề hay còn có thể gọi là “thổ địa” đất nền, nhà phố vùng ven, tôi khuyên các nhà đầu tư nên chọn những dự án đã hiện hữu của các nhà đầu tư uy tín, có vị trí chiến lược, gần các trục đường giao thông lớn hoặc nằm ngay trong khu dân cư, được quy hoạch đồng bộ, hiện đại với nhiều tiện ích đi kèm. Đặc biệt, nhà đầu tư phải lưu tâm vấn đề pháp lý đầy đủ, để tránh đi lại vết xe đổ của thị trường năm 2019. Những dự án này sẽ mang lại tính thanh khoản cao và cho các nhà đầu tư nhanh nắm bắt cơ hội.
– Lời chúc của ông trong năm mới 2020 cho các nhà đầu tư bất động sản trên thị trường?
– Nhân dịp Xuân Canh Tý 2020, tôi chúc các nhà đầu tư sẽ là những nhà đầu tư thông thái, nhanh tay nắm bắt cơ hội khi được trao và sẽ có nhiều thắng lợi trong những quyết định sáng suốt của mình. Với người tiêu dùng, hãy là người tiêu dùng thông minh!
Tôi chúc thị trường BĐS năm 2020 sẽ thêm nhiều khởi sắc và có nhiều hơn nữa các dự án được giới thiệu để khách hàng có thêm nhiều sự lựa chọn phù hợp với nhu cầu và sức khỏe tài chính. Đồng thời, hy vọng trong năm 2020, những nút thắt pháp lý tồn động trong năm 2019 sẽ được tháo gỡ, mở ra nhiều hơn nữa cơ hội cho chủ đầu tư trong năm Canh Tý 2020.
Homestay là một loại hình lưu trú của du lịch, đề cao tính tương tác với cộng đồng. Lựa chọn mô hình này, khách du lịch sẽ ăn nghỉ, sinh hoạt cùng người dân địa phương, được khám phá, trải nghiệm phong tục tập quán vùng miền.
Mô hình vốn thấp
Đây là sự riêng biệt của homestay so với các loại hình lưu trú khác là khách sạn, resort – vốn được định vị thứ hạng bằng tiêu chuẩn sao, đề cao tính tiện nghi, tiện ích.
Trên thực tế, bản chất “trải nghiệm” của homestay được phát huy tại nhiều địa phương như Hội An (Quảng Nam), Yên Bái, Mộc Châu, Huế, Đà Nẵng, Đà Lạt… Thế nhưng, tại các thành phố lớn, homestay chỉ đơn thuần là 1 không gian lưu trú có cá tính, sự độc đáo trong thiết kế, kiến trúc, nội thất với mức giá mềm hơn so với việc thuê khách sạn hay resort cao cấp. Homestay tại nhiều thành phố lớn lược bỏ phần sinh hoạt cùng gia chủ. Du khách sẽ tự trải nghiệm văn hóa vùng miền theo cách của riêng mình.
Tại Hà Nội, rất nhiều bạn trẻ vốn ít muốn thử sức trong lĩnh vực đầu tư, kinh doanh bất động sản đã lựa chọn mô hình homestay. Trần Văn Niên (1992) và người bạn thân có tổng cộng 220 triệu đồng khi quyết định đầu tư homestay. Niên và bạn thuê 1 căn nhà riêng trong ngõ có giá 15 triệu đồng/tháng trên phố Trần Hưng Đạo (Hoàn Kiếm), cách bờ Hồ khoảng 1km.
Sau khi đặt cọc và nộp 3 tháng tiền nhà 60 triệu đồng, số tiền còn lại vừa vặn cho việc cải tạo, làm nội thất và chạy quảng cáo. Thời gian đầu mới hoạt động, homestay của Niên và bạn khá khó khăn khi khách chưa biết tới, tỉ lệ phòng trống cao. Thế nhưng, đến nay sau gần 1 năm vận hành, trừ hết các khoản chi phí, mỗi tháng số tiền thu về dao động từ 15-24 triệu đồng.
Tương tự, cách đây khoảng 2 năm, Hoàng Diệu Huyền (1990) bắt đầu kinh doanh homestay ở một khu đô thị thuộc tỉnh Hưng Yên, giáp ranh Hà Nội. Căn hộ 60m2 với 2 ngủ, 1 vệ sinh được Huyền thuê lại từ chủ nhà với giá 6 triệu đồng/tháng. Huyền đổ thêm 120 triệu đồng để setup lại toàn bộ không gian căn hộ.
Hiện căn homestay đang được Huyền cho thuê với giá 600 ngàn đồng/ngày với ngày thường và khoảng 700-800 ngàn đồng/ngày vào cuối tuần. Riêng thời điểm cuối tuần, homestay luôn full khách, các ngày trong tuần thì tùy từng thời điểm, tỉ lệ lấp đầy thấp hơn. Huyền cho biết sau khi trừ các chi phí thì một tháng cô bỏ túi được tầm khoảng chục triệu đồng.
Rủi ro không lường hết
Tuy nhiên, không phải bạn trẻ nào cũng thành công khi tham gia vào lĩnh vực này. Sau khi đi làm một thời gian, L.A.H (1990) và bạn quyết định nghỉ việc, rẽ ngang kinh doanh homestay. Nhưng homestay chỉ hoạt động được đúng nửa năm, A.H và bạn buộc phải đóng cửa do tình trạng thua lỗ triền miên.
Theo A.H, nguyên nhân thất bại là homestay thiếu một concept riêng. Để tiết kiệm chi phí, H và bạn tự xây dựng concept theo ý mình, không tham khảo những người có chuyên môn về kiến trúc, nội thất. Cuối cùng, concept căn homestay của H không hẳn là Hà Nội xưa hay căn hộ hiện đại, mà là sự lỡ cỡ vừa cũ vừa mới, không thống nhất, lôm côm và lộn xộn. Rất nhiều khách chê điều này.
Ngoài ra, do không sâu sát khâu dịch vụ nên homestay của H bị vote sao rất thấp trên fanpage, các ứng dụng đặt phòng online và các hội nhóm, cộng đồng cho thuê homestay. Chính bởi vậy, dù nhiều thời điểm đã giảm giá sâu để kích cầu, H vẫn không có khách, dẫn tới tình trạng thua lỗ triền miên.
Trong khi đó, Nguyễn Thị Thương (1994) lại gặp rất nhiều rắc rối với việc kinh doanh homestay. Vấp váp đầu tiên Thương trải qua là bị lừa khi nhận thanh toán tiền. Thương cho biết khi đó có khách đặt homestay và thông báo đã thực hiện chuyển tiền nhưng do thanh toán quốc tế, tài khoản của Thương không đủ điều kiện nhận tiền nên cần click vào 1 đường link để xác nhận. Nhẹ dạ và tin khách, Thương click vào đường link và toàn bộ số tiền trong tài khoản ngay sau đó “bay” mất.
Một lần khác, có khách đặt phòng cho 4 người nhưng thực tế nhóm khách này ở đến gần chục người. Không những thế, nhóm khách tổ chức tiệc tùng, ca hát ầm ĩ thâu đêm khiến hàng xóm phàn nàn. Tối muộn hôm đó, Thương phải đến yêu cầu nhóm khách này rời đi khi tổ trưởng tổ dân phố gọi điện ý kiến.
Sau ồn ào đó, chủ nhà cũng quyết định đòi lại nhà, họ chấp nhận chịu phạt vì phá hợp đồng trước. Nhưng do hợp đồng lỏng lẻo mà số tiền Thương được đền bù rất ít ỏi, không thấm tháp so với số tiền cô đã đổ vào đó để cải tạo. Đến giờ, Thương đang đi làm thuê để trả khoản nợ khi kinh doanh homestay.
Sau những vấp váp đó, Thương nhận ra những lỗi Thương mắc phải nếu chịu tìm hiểu kĩ, học hỏi từ những người đi trước hoàn toàn có thể tránh được.
“Một điều khác nữa là với người làm dịch vụ thì phải chu toàn từ những cái nhỏ nhất để mang đến cho khách sự hài lòng nhưng khi kinh doanh homestay tôi lại đại khái và qua quýt khiến homestay của mình luôn bị khách hàng phàn nàn”, Thương chia sẻ thêm.
Thị trường bất động sản (BĐS) thời gian qua gặp khó khăn bởi việc thắt chặt nguồn cung do trì trệ pháp lý, quỹ đất nội thành tại 2 thị trường trọng điểm là Hà Nội và TP HCM cạn kiệt dần. Nhiều doanh nghiệp đã chuyển hướng đầu tư ra thị trường vùng ven, tại các tỉnh, thành lân cận.
Báo cáo từ Bộ Xây dựng nhận định, nguồn cung 2020 có thể giảm ở một số phân khúc do cung cầu hoặc không có các giải pháp hiệu quả tháo gỡ khó khăn cho một số dự án BĐS, nhất là tại Hà Nội và TP HCM. Thị trường có thể tiếp tục xảy ra tình trạng tăng giá đất nền tại các khu vực có quy hoạch trở thành các đặc khu, các khu đô thị mới được đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội. Đồng thời, tình trạng sốt nóng cục bộ xảy ra tại các dự án nhà ở trong khu vực trung tâm đô thị có tiến độ thi công nhanh, hạ tầng đồng bộ, chủ đầu tư có uy tín, giá cả phù hợp.
Thị trường BĐS năm 2020 được dự báo tiếp tục gặp khó khăn. Ảnh: Tuấn Nguyễn
Báo cáo phân tích từ nhiều công ty chứng khoán cũng tỏ ra e ngại với sự phát triển chung của thị trường BĐS trong năm 2020. Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) dự đoán nguồn cung sẽ tiếp tục bị hạn chế nhưng được cải thiện hơn so với 2019 nhờ nới lỏng các điều kiện pháp lý. Nhiều chủ đầu tư đang dần chuyển trọng tâm sang các thị trường lân cận để nắm bắt xu thế cải thiện các dự án hạ tầng, bù đắp sự thiếu hụt. Việc thắt chặt tín dụng cho vay BĐS sẽ có chút tác động tiêu cực lên tâm lý thị trường.
Bản thân doanh nghiệp, như Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land – HoSE: SCR ) lại có cái nhìn lạc quan hơn. TTC Land – doanh nghiệp có dự án ở cả 3 dòng sản phẩm: dân dụng, công nghiệp và thương mại – cho rằng năm 2020, nhờ vào các yếu tố tích cực của kinh tế vĩ mô, thị trường BĐS kỳ vọng sẽ được khai thông, những vướng mắc pháp lý được tháo gỡ, kế hoạch phát triển dự án cũng như kinh doanh của các doanh nghiệp BĐS sẽ tích cực hơn.
Theo TTC Land, nhìn chung năm 2020 vẫn còn nhiều thử thách nhưng cũng có cơ hội bởi nhu cầu nhà ở tại Việt Nam, đặc biệt là các đô thị như Hà Nội và TP HCM vẫn rất lớn, dư địa phát triển của các phân khúc dân dụng, du lịch, nghỉ dưỡng, công nghiệp vẫn còn cao. Bên cạnh đó, vốn đầu tư FDI vào lĩnh vực kinh doanh BĐS tăng mạnh cũng là một trong những cơ hội cho thị trường.
Những con số tăng trưởng
Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp BĐS ở nhiều phân khúc khác nhau đều đưa ra một kịch bản kinh doanh khả quan dựa trên những dự án được triển khai, có đầy đủ pháp lý.
Một doanh nghiệp có trụ sở chính tại Hà Nội là CTCP Phát triển Đô thị Từ Liêm (Lideco, HoSE: NTL ) đặt kế hoạch 2020 với doanh thu 1.050 tỷ đồng, tăng 46% kế hoạch năm trước. Trong đó, doanh thu từ kinh doanh nhà vườn tại dự án Khu đô thị Lideco Hoài Đức khoảng 690 tỷ đồng, chiếm 66%. Doanh thu từ dự án Khu đô thị tại các phường thuộc TP Hạ Long, Quảng Ninh khoảng 360 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt 450 tỷ đồng, gấp 3,5 lần kế hoạch năm trước.
Doanh nghiệp có trụ sở tại TP HCM là Nam Long ( HoSE: NLG ) cho biết xây dựng kế hoạch tăng trưởng 10 – 15%, dự kiến sẽ có khoảng 2.700 sản phẩm được tung ra thị trường từ các dự án đang triển khai như khu đô thị Waterpoint (Long An), Mizuki Park (TP HCM), Akari City (TP HCM) và từ quỹ đất mới như Nam Long Hải Phòng.
Dự án Mizuki Park của Nam Long dần đi vào hoàn thiện. Ảnh chụp tiến độ ngày 17/12/2019.
TTC Land dự kiến năm 2020, lợi nhuận trước thuế tăng 15 – 25%; doanh thu đến từ việc bàn giao các sản phẩm dân dụng, dòng tiền thu được từ vận hành khai thác BĐS thương mại – khách sạn và tái cơ cấu danh mục đầu tư. Năm 2020, BĐS dân dụng vẫn sẽ là loại hình sản phẩm chủ lực với 7 dự án dự kiến được giới thiệu ra thị trường sau khi hoàn thành đầy đủ các thủ tục pháp lý (6 dự án ở TP HCM, 1 ở Đà Nẵng).
Công ty BĐS phân khúc nhà ở tầm trung An Gia (HoSE: AGG) dự kiến bán các dự án đã ra mắt như Westgate (TP HCM), đồng thời mở bán các dự án mới và một số dự án khác đang trong quá trình ký kết. Mục tiêu doanh thu 2020 ghi nhận đạt 2.600 tỷ đồng và LNST cổ đông công ty mẹ đạt 450 tỷ đồng, tăng lần lượt 624% và 50% so với năm trước.
Tại Bà Rịa – Vũng Tàu, Tổng CTCP Đầu tư Phát triển Xây dựng ( HoSE: DIG ) đặt kế hoạch lợi nhuận trước thuế 850 tỷ đồng, tăng 55% năm trước. Lợi nhuận sẽ đến từ 3 dự án chủ yếu, gồm tổ hợp chung cư Vũng Tàu Gateway – trung tâm Chí Linh (gần 600 tỷ đồng), khu phức hợp CSJ giai đoạn 1 – TP Vũng tàu (hơn 200 tỷ đồng) và một phần dự án khu đô thị mới Nam Vĩnh Yên – Phân khu 1 và 2. Ngoài ra, ban điều hành cũng đang tìm kiếm tư vấn để thoái vốn tại Pullman Vũng Tàu và Hotel Landmark Vũng Tàu, kỳ vọng hoàn tất trong năm 2020.
DIG có định hướng tập trung vào BĐS đô thị phân khúc trung bình với lợi thế quỹ đất lớn ở trung tâm các đô thị cấp 2. Với các dự án nghỉ dưỡng, công ty chỉ tham gia một cách chọn lọc để tạo nền tảng phát triển dài hạn.
Theo tìm hiểu, các mặt bằng nhà phố, ở những nơi buôn bán nhộn nhịp, chủ nhà luôn có “cớ” để tăng giá theo năm, thậm chí theo quý. Có những mặt bằng tăng giá 30-40% trong vòng 1 năm khiến người kinh doanh “ngao ngán” bởi lời lãi không “chạy kịp” theo tiền mặt bằng.
Anh Vũ (Quê Thái Bình) thuê một mặt bằng để kinh doanh nhà hàng hải sản tại Q.9, Tp.HCM từ tháng 1/2019 với giá 45 triệu đồng/tháng (hợp đồng 1 năm). Đến cuối năm 2019, chủ nhà tăng giá lên 60 triệu đồng/tháng. Anh Vũ cho biết, với giá cũ anh đã cố gắng để kinh doanh nhưng khi chủ đưa giá mới, tính toán thì tiền mặt bằng đã “ngốn” gần như lời lãi nên anh quyết định dừng việc kinh doanh của mình lại. Dù khách hàng ăn tại quán vẫn khá đông nhưng tính ra chi phí cho mặt bằng đã gần hết lời lãi kinh doanh. Chủ quán này dự tính sẽ tìm mặt bằng trong hẻm với giá mềm hơn để có thể tiếp tục việc kinh doanh.
Có những mặt bằng tăng giá thuê từ 30-40% trong vòng 1 năm. Ảnh: Hạ Vy
Tương tự, thuê một mặt bằng rộng 200m2 tại Q.2 với giá 80 triệu đồng/tháng để kinh doanh, anh Nguyễn Văn Th. cho biết, dù đã hợp đồng với chủ nhà trong vòng 2 năm nhưng được khoảng hơn một năm rưỡi chủ nhà “lật kèo” tính giá mới, tăng thêm 8 triệu đồng/tháng. Đôi bên qua lại một thời gian, anh Th đành chấp nhận trả mặt bằng và tìm thuê ở chỗ khác mặc dù công việc kinh doanh đang trên đà thuận lợi.
“Nhiêu khê” hơn, chị Hoa thuê mặt bằng nhà phố tại Q.9 để mở shop quần áo với giá 25 triệu đồng/tháng nhưng không làm hợp đồng với chủ nhà vì tin tưởng. Đến tháng thứ 6 chủ nhà “hét” giá lên 35 triệu đồng/tháng, chị Hoa đành “cắn răng” chấp nhận mức giá này vì công việc kinh doanh vừa ổn định, nếu từ bỏ để đi thuê mặt bằng khác thì còn khó khăn hơn. Tuy vậy, khi chị Hoa đề nghị làm hợp đồng thuê trong vòng 2 năm, chủ nhà không đồng ý thời hạn này mà chỉ chấp nhận hợp đồng nửa năm. Chị Hoa cho biết, chắc chắn sau 6 tháng nữa, giá mặt bằng này sẽ tiếp tục tăng lên, không rõ chị có “chịu nhiệt” nỗi không.
Theo tìm hiểu, không ít người kinh doanh gặp phải trường hợp chủ mặt bằng “lật kèo” hoặc tìm cách làm hợp đồng cho thuê ngắn hạn để tăng giá thuê. Một số người đi thuê đã kiện chủ nhà nhưng hao tốn thời gian, thậm chí gián đoạn công việc kinh doanh của mình chỉ vì chuyện mặt bằng. Trong khi mức tăng giá mặt bằng thuê ở một số khu vực có thể đạt ngưỡng 30-40% trong vòng một năm.
Ghi nhận cho thấy, nhiều người đã âm thầm trả mặt bằng vì không chịu được “nhiệt” tăng giá. Thậm chí có trường hợp chủ nhà tăng giá gấp đôi so với cam kết ban đầu khiến nhiều người trả mặt bằng đi nơi khác. Đặc biệt, khi có đơn vị kinh doanh “nhảy” vào thuê với giá cao hơn là một số chủ nhà tìm mọi cách để “tiễn” khách cũ, lấy lại mặt bằng.
Tại khu vực trung tâm TP các mặt bằng kinh doanh luôn trong tình trạng “đắt giá” và khan hiếm. Mặc dù giá cho thuê cao đã cao ngất ngưởng nhưng theo ghi nhận chủ nhà vẫn tăng giá ít nhất 10% trong vòng một năm. Trong khi ở vùng ngoại ô, ở một số khu vực đang trên đà phát triển, dân nhập cư về buôn bán nhộn nhịp thì mức tăng giá ghi nhận nhanh hơn. Có những mặt bằng liên tục tăng theo quý khiến người thuê ngao ngán, thậm chí “bỏ cuộc”.
Theo kết quả khảo sát của một đơn vị nghiên cứu cho thấy giá thuê nhà mặt tiền tại Tp.HCM tăng thêm bình quân từ 12%-15% so với thời điểm đầu năm 2019. Trong đó, mặt bằng ở các tuyến đường lớn, sầm uất thuộc quận 3, 10, 11, Tân Bình, Phú Nhuận, Bình Tân, Tân Phú… giá thuê tăng đến 20%. Một số con hẻm nhỏ nhưng rộng và nằm trung tâm cũng tăng 20%-30%. Nguyên nhân chủ yếu do nhu cầu về mặt bằng thương mại ngày càng tăng cao. Ngoài ra, việc giá BĐS tăng khá mạnh thời gian qua nên buộc giá cho thuê cũng phải tăng theo.
Đại diện Savills từng cho rằng, hiện giá cho thuê mặt bằng kinh doanh tại vị trí trung tâm đang quá cao. Thực tế khá nhiều người kinh doanh mở rộng thương hiệu, cố lấy mặt bằng đẹp nhưng kinh doanh lại không đạt như kì vọng dẫn đến mặt bằng dễ bị trống và gặp khó khăn. Ngược lại, có những mặt bằng kinh doanh rất tốt nhưng chi phí mặt bằng liên tục tăng giá đã khiến tiểu thương phải từ bỏ.
Đây là mẫu trần thanh thoát, nhìn sang trọng nhưng chắc chắn.
Khi thi công trần nhà, đội ngũ thi công lắp đặt khung xương bằng kim loại chắc chắn bên trong nên gia chủ hoàn toàn có thể an tâm về độ bền của ngôi nhà mình.
Chủ đầu tư nên chọn những mẫu trần thạch cao phòng khách có sự phân chia 1 chút về không gian.
Không gian chính thường được thiết kế chỉn chu hơn và có trang trí thêm bằng đèn chùm, đèn hộp để làm điểm nhấn
Sự cách tân vừa đẹp, vừa tạo ấn tượng lại không gây sự nhàm chán trong thiết kế.Giật nhiều cấp với màu sắc đồng bộ cùng nội thất tạo thành một tổng thể hoàn chỉnh.
Với thiết kế này sẽ làm cho phần trần nhà trông cao hơn, đạt được tính thẩm mỹ tối đa.