[ad_1]
Đó là một trong những nội dung mà các chuyên gia nhấn mạnh tại Hội thảo “TPHCM – Long An: Kết nối phát triển” do Thời báo Kinh tế Sài Gòn phối hợp với Câu lạc bộ Địa ốc Saigon Times tổ chức sáng 25/7/2019 tại Tp.HCM.
Còn nhiều hạn chế về hạ tầng, kết nối giao thông…
Theo ông Nguyễn Thiềm, Phó chủ tịch Hội quy hoạch Tp.HCM hiện đã có nhiều nhà đầu tư tham gia vào thị trường Long An như Vingroup, Vạn Thịnh Phát, Becamex, TDH Econland…nhưng việc kết nối giữa Tp.HCM và Long An còn nhiều hạn chế khiến kết quả thu hút đầu tư chưa được như kì vọng.
Mặc dù Long An có những lợi thế nhất định nhưng vẫn còn nhiều vấn đề trong quy hoạch như nằm xa các đầu mối hạ tầng của vùng, các trục giao thông chính, chưa có nhiều dự án hạ tầng phát triển nên việc kết nối rất khó khăn.
Theo các chuyên gia, câu chuyện kết nối giữa Long An- Tp.HCM cần nhiều giải pháp và đẩy nhanh, có như vậy mới có thêm động lực tăng trưởng, mang lại cơ hội cho các nhà đầu tư. Ảnh: P.N
Trong khi các khu vực phía Bắc thì Bình Dương đã kết nối thành công, phía Nam có sự kết nối với Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu nhưng là tỉnh giáp ranh, với chiều dài gần 100 km quanh phía Tây của Tp.HCM, nhưng tới năm 2000 vẫn chưa có đề xuất, nghiên cứu nào quy hoạch liên kết giữa Long An và Tp.HCM.
Ông Thiềm chỉ ra nguyên nhân là do điều kiện tự nhiên của tỉnh Long An, đặc biệt là khu vực Cần Giuộc, Cần Đước, Bến Lức có nhiều hạn chế cho phát triển bất động sản như: Nền đất thấp, nhiều sông rạch – tạo ra không gian đẹp nhưng trong đầu tư thì phải san lấp nên giá thành cao. Chưa kể, khu vực này địa chất công trình yếu; nguồn nước sinh hoạt bị nhiễm mặn và phèn, khó lấy cho cấp nước. Ngoài ra, phần lớn đất đai được canh tác lúa nước, do vậy lấy đất để phát triển bất động sản rất khó khăn.
Bên cạnh đó, dân số Long An tăng chậm chủ yếu là tăng cơ học. Theo các chuyên gia, trong 20 năm qua, trong khi dân số Bình Dương, Đồng Nai, Tp.HCM tăng nhiều, trong khi Long An chỉ tăng 59.000 dân. Quy hoạch nhiều, ý chí phát triển lớn nhưng nhìn chung quy mô phát triển chưa được như mong muốn, trong khi đó một số tuyến đường như vành đai 3, vành đai 4 chưa hiện hữu.
Cùng quan điểm, bà Đặng Thị Thúy Hà, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Long An cho rằng, những năm gần đây, Long An đã ghi nhận chỉ số CPI cao, tăng thu ngân sách. Đây là thành quả của việc tiếp nhận nhiều dự án, trong đó đặc biệt là thị trường bất động sản bắt đầu phát triển mạnh mẽ. Tỉnh nhà cũng sẵn sàng chào đón các doanh nghiệp, các nhà đầu tư. Tuy nhiên, vấn đề phát triển hiện nay cũng còn một số hạn chế như việc tăng dân số cơ học chưa cao trong khi nhu cầu càng ngày càng lớn về nhân lực. Thị trường bất động sản cũng có những vấn đề tiêu cực trong quá trình phát triển, hiện nay trên địa bàn tỉnh hình thành nhiều khu dân cư nhỏ lẻ, điều này sẽ ảnh hưởng đến quá trình quy hoạch phát triển chung của tỉnh và các dự án.
“Chưa kể, tỉnh Long An hiện còn thiếu các hạ tầng xã hội nên phát triển không bền vững, thu hút dân cư”, bà Hà nhấn mạnh.
Cần giải pháp “mạnh tay”
Theo ông Thiêm, để giữ chân các nhà đàu tư ở lại, việc quan trọng số một là gắn kết Long An với Tp.HCM, gắn kết với các sân bay, bến cảng quốc tế, với các trung tâm tài chính, ngân hàng, các trung tâm đào tạo nguồn nhân lực, nghiên cứu khoa học, trung tâm y tế, văn hóa lớn… Bên cạnh đó, cần bổ sung giao thông kết nối với các đường chính đô thị giữa Long An và các quận huyện giáp ranh với Tp.HCM, đồng thời đẩy mạnh tuyến nội bộ kết nối khu vực.
Với nhà đầu tư, cần có chính sách ưu đãi thu hút để làm sao doanh nghiệp bỏ tiền đầu tư. “Cần trọng nhà đầu tư, tạo điều kiện để thu hút họ phát triển các dự án”, ông Thiêm nhấn mạnh.
Ngoài ra, giải pháp “trọng dân nhập cư” cũng hết sức quan trọng. Tỉnh phải xây dựng trường học, cơ sở phúc lợi, chăm lo đời sống cho nguòi dân thì mới thu hút lao động cho tỉnh.
Cuối cùng, cần có giải pháp tạo môi trường kinh doanh an toàn, an ninh, minh bạch để thu hút NĐT về.
Cần có kết nối thích hợp như giữa các tỉnh như giữa TPHCM – Long An, Long An – Đồng Tháp
Bà Hà cũng cho biết, để giải quyết câu chuyện hạ tầng, dự án manh mún tỉnh sẽ chú trọng đầu tư các dự án lớn, kiểm soát các dự án nhỏ lẻ với chính sách chặt chẽ, đồng thời, hiện tỉnh đang quan tâm xây dựng hạ tầng để giải quyết những tồn đọng của tỉnh Long An.
Ông Nguyễn Thành Ngoãn, Phó giám đốc Sở GTVT Long An cũng “hiến kế” giải pháp: Cần có kết nối thích hợp như giữa các tỉnh như giữa TPHCM – Long An, Long An – Đồng Tháp; Tăng cường đầu tư hạ tầng; Công tác giải tỏa hành lang cũng cần được quan tâm. Hiện tỉnh đã triển khai 1 số tuyến trọng điểm để tránh tắc nghẽn. “Theo tôi, khi triển khai công trình đường cần cải tạo nút giao, xây cầu vượt, lắp đặt phân luồng giao thông”, ông Ngoãn nhấn mạnh.
Vị Phó Giám đốc này cũng thông tin, hiện tỉnh Long An 3 công trình trọng điểm đang triển khai gồm: Trục động lực TPHCM – Tiền Giang – Long An; Đường 830 trục Đức Hòa – Bến Lức. Đoạn Đức Hòa – Bến Lức đầu tư theo hình thức BOT đã thu phí (Đoạn Bến Lức đến quốc lộ 50 đang sang giai đoạn 2. Đoạn quốc lộ 50 sang cảng Tân Tập dự kiến tháng 4-2020 sẽ thông xe); Đường vành đai thành phố Long An gồm 4 đoạn, Long An đầu tư hai đoạn. Hai đoạn còn lại sẽ kêu gọi đầu tư. Dự kiến quí 3/2020 sẽ hoàn thành.
TS.Sử Ngọc Khương, chuyên gia về tài chính và đầu tư cũng nhấn mạnh, câu chuyện kết nối giữa Long An – Tp.HCM không chỉ đơn thuần kết nối giao thông.
“Hiện chúng ta đang xoay quanh câu chuyện phát triển khu công nghiệp, Long An đang cạnh tranh với Bình Dương, Đồng Nai. Nhưng thế mạnh của Long An là cầu nối liên kết vùng giữa Tp.HCM với các tỉnh thuộc đồng bằng sông Cửu Long”, ông Khương nhấn mạnh.
Theo ông Khương, để phát triển, Long An cần kết hợp giao thông và trở thành gạch nối điểm kích cho đồng bằng. Cần có những chính sách mạnh/giải pháp mạnh tay hơn để Long An thu hút NĐT nhờ hạ tầng kết nối. Bởi vì, việc phát triển và kết nối hạ tầng TP.HCM với Long An sẽ giúp cho thị trường BĐS tại đây có thêm động lực tăng trưởng, mang lại cơ hội cho các nhà đầu tư.
Theo Trí Thức Trẻ