[ad_1]
Nhu cầu ở thực gia tăng
Người trẻ mới ra trường, dân văn phòng hay những cặp vợ chồng mới cưới là những đối tượng khách hàng có nhu cầu về chỗ ở thực rất lớn trên thị trường. Theo số liệu của Nielsen năm 2017, thế hệ 8X,9X (thế hệ Y) chiếm khoảng 35% dân số Việt Nam. Đây là lực lượng lao động chính và là động lực phát triển của xã hội. Họ vừa là đối tượng chính mà các sản phẩm, dịch vụ hay công nghệ mới hướng đến, vừa là những người được thụ hưởng nhiều nhất.
Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất của đối tượng khách hàng này là giá các dự án cỡ lớn đang vượt quá khả năng chi trả, chi tiêu của họ; những hạn chế về tài chính do chưa có nhiều thời gian tích lũy là rào cản đến ước mơ mua nhà. Theo ghi nhận, với việc giá nhà ở các đô thị lớn liên tục gia tăng, nguồn cung để đáp ứng nhu cầu ở thực ngày càng khan hiếm đang đặt ra một thách thức rất lớn đến khả năng sở hữu nhà của giới trẻ hiện nay – đối tượng mà nhu cầu về chỗ ở đang cực kỳ lớn trên thị trường.
Khoảng 70% nhu cầu nhà ở trên thị trường hiện nay thuộc phân khúc với mức giá giao động từ khoảng 1-1,5 tỷ đồng. Tuy nhiên trên thực tế hiện nay, phân khúc sản phẩm này vốn đã là sản phẩm hữu hạn lại càng trở nên khan hiếm
Theo tìm hiểu, rất nhiều bạn trẻ có tích lũy từ 400-500 triệu đồng, thậm chí 700-800 triệu đồng nhưng loay hoay tìm căn nhà phù hợp đang là bài toán khó.
Theo ước tính của Hiệp hộ BĐS Tp.HCM (HoREA), khoảng 70% nhu cầu nhà ở trên thị trường hiện nay thuộc phân khúc với mức giá giao động từ khoảng 1-1,5 tỷ đồng. Tuy nhiên trên thực tế hiện nay, phân khúc sản phẩm này vốn đã là sản phẩm hữu hạn lại càng trở nên khan hiếm và gần như “biến mất” trên thị trường.
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, hiện nay quy mô dân số Tp.HCM đã lên đến gần 13 triệu người. Trong đó có gần 3 triệu người nhập cư, chiếm khoảng 23% dân số, có hơn 400.000 sinh viên; và hàng năm có thêm hơn 50.000 cặp kết hôn mới. Dự báo nhu cầu nhà ở vừa túi tiền trên địa bàn thành phố trong 10 năm tới có thể lên đến khoảng 1 triệu căn.
Trên công cụ tìm kiếm Google, chưa đến 1 giây, người dùng có thể có 20 triệu kết quả với từ khóa “nhà ở 1 tỷ Tp.HCM”, “nhà ở 2 tỷ Tp.HCM”. Nhu cầu về nhà ở dành cho cư dân tại Tp.HCM luôn là bài toán gây đau đầu nhiều năm qua bởi tỷ lệ tăng trưởng các gia đình trẻ mới cưới và nhóm chuyên gia, sinh viên quốc tế, người nước ngoài đến Tp.HCM làm việc ngày càng nhiều. Trước thực trạng này, nhiều khách hàng có nguồn tài chính hạn chế buộc phải chọn lựa các dự án ở ngoại thành, thậm chí chấp nhận mua các dự án nhà ở xã hội hoặc dịch chuyển đến các vùng giáp ranh như Dĩ An, Biên Hòa để hiện thực hóa giấc mơ có nhà.
Còn theo báo cáo của Hiệp hội Môi giới bất động sản Việt Nam, nền kinh tế Tp.HCM năm 2019 tiếp tục đà phát triển, nhu cầu mua nhà có xu hướng tăng so với năm 2018. Do nguồn cung hạn chế nên tỉ lệ hấp thụ có thể tăng, đạt trên 80%. Vì vậy, những sản phẩm có diện tích vừa phải (từ 30-50m2) sẽ là sự lựa chọn của đông đảo khách hàng.
Thị trường đang giải bài toán an cư cho người trẻ như thế nào?
Hiện tại không có nhiều doanh nghiệp giải được bài toán an cư này cho người trẻ.
Trên thị trường BĐS hiện nay chỉ xuất hiện một vài chủ đầu tư còn mặn mà với phân khúc nhà cho người trẻ. Đây vừa là tín hiệu vui, cũng vừa là nỗi trăn trở của thị trường bởi dường như sự lựa chọn nơi ở của người trẻ ngày càng hẹp cửa hơn, không còn dễ dàng như trước.
Trước bối cảnh, giới trẻ có xu hướng tìm kiếm chốn an cư tối ưu hóa diện tích sử dụng, phù hợp với tầm tài chính cá nhân, đặc biệt với tâm lý “không thích nhà ở to để rồi co ro trả nợ”, đã đặt ra câu chuyện về sự tính toán của những chủ đầu tư “tâm huyết” với dòng sản phẩm hướng đến đối tượng này.
Hiện tại trên thị trường không có nhiều doanh nghiệp giải được bài toán an cư này cho người trẻ
Theo thông tin từ Tập đoàn BĐS An Gia, với tình hình khan hiếm nhà cho người trẻ, mới đây, doanh nghiệp đã tung ra hơn 1.000 căn hộ thuộc dự án Signial có mức giá trên dưới 1 tỷ đồng/căn tại khu Nam Sài Gòn. Theo dự đoán của đại diện đơn vị này, với diện tích nhỏ từ 31-39m2, đầy đủ tiện ích nội khu thì mức độ quan tâm của khách hàng sẽ cao, đặc biệt đối tượng người trẻ trước bối cảnh nguồn hàng trong khoảng giá này đang cạn kiệt trên thị trường.
Ông Hoàng Đức Khương, Giám đốc Marketing An Gia Investment cho biết, thực tế, để giải cơn khát về nhà ở giá vừa tầm cho đối tượng khách hàng trẻ không dễ dàng và không phải chủ đầu tư nào cũng tâm huyết theo đuổi. Việc đánh đúng vào thị hiếu của thị trường vừa giải quyết chốn an cư cho đối tượng chiếm phần lớn dân số còn thể hiện hướng đi bền vững của doanh nghiệp BĐS. “Với tầm giá 1 tỉ đồng/căn những người trẻ có thu nhập từ 15-20 triệu đồng/tháng có thể sở hữu nhà ở Sài Gòn, mặc dù sự lựa chọn hiện nay không còn đa dạng như trước”, ông Khương nhấn mạnh.
Đồng quan điểm, trả lời trước đó, ông Ngô Quang Phúc, Tổng giám đốc Phú Đông Group cho rằng, để phát triển dự án căn hộ có mức giá trên dưới 1.5 tỉ đồng/căn, đáp ứng nhu cầu của đối tượng số đông trên thị trường, doanh nghiệp BĐS phải chấp nhận hi sinh lợi nhuận nhưng đổi lại dự án đáp ứng nhu cầu ở thực sẽ có tính thanh khoản cao và việc chuyển nhượng cũng dễ dàng hơn.
Thực tế, hiện nay các hiệp hội ban ngành có liên quan đều khuyến khích các doanh nghiệp BĐS đầu tư phát triển dòng sản phẩm đáp ứng nhu cầu ở thực trước bối cảnh nguồn cung đang thực sự thiếu hụt ở phân khúc vừa giá tiền.
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA nhấn mạnh, tình trạng quá thiếu hụt loại căn hộ nhà ở thương mại giá thấp phù hợp với khả năng tài chính của công nhân, lao động, người có thu nhập thấp đô thị đang tiềm ẩn yếu tố tác động đến ổn định an sinh xã hội. Thị trường nhà đất thực sự ổn định khi phân khúc căn hộ bình dân, căn hộ có giá vừa túi tiền của đông đảo người tiêu dùng cần chiếm tỷ lệ lớn nhất, tiếp theo là căn hộ trung cấp, còn căn hộ cao cấp luôn có tỷ lệ nhỏ nhất.
Theo dự báo của HoREA, năm 2019, cùng với sự thiếu hụt nguồn cung quỹ đất và nhà ở trung cấp, số lượng nhà ở có giá bán trên dưới 1 tỷ đồng/căn sẽ tiếp tục hạn hẹp mặc dù nhu cầu còn rất lớn.
Trí Thức Trẻ