[ad_1]
Báo cáo quý chỉ ra, tại Tp.HCM tổng mặt bằng bán lẻ xấp xỉ 1,4 triệu m2 với hơn 92.000m2 diện tích bán lẻ mới từ 2 trung tâm thương mại và một siêu thị trong quý 1/2019. Theo Savills, nguồn cung tăng trưởng mạnh 7% theo quý và 14% theo năm nhưng công suất ổn định ở mức 96%. Nhu cầu thuê cao nhưng nguồn cung mới giới hạn đẩy giá thuê khu trung tâm lên 2% theo quý và 8% theo năm.
Đại diện Savills cho hay, khách thuê ngành dịch vụ tăng là nguyên nhân khiến công suất thuê của thị trường này luôn duy trì mức ổn định. Cụ thể, người tiêu dùng Tp.HCM ưa chuộng các trung tâm thương mại quy mô lớn như một điểm cho mua sắm và giải trí kết hợp. Nhận ra nhiều thách thức, các trung tâm bán kẻ ngoài trung tâm đã định hình lại cơ cấu khách thuê bằng cách tăng thêm khách thuê ngành dịch vụ như ăn uống, chăm sóc sức khỏe, giáo dục và trung tâm thể dục.
Theo phân tích của Savills, dù có giá thuê thấp hơn so với nhóm ngành thời trang và phụ kiện, nhóm ngành dịch vụ không chỉ thuê dài hạn mà còn góp phần tăng cường lưu lượng khách cho các trung tâm bán lẻ. Ở các trung tâm bán lẻ hoạt động gần đây, khách thuê ngành dịch vụ chiếm tỉ lệ khá lớn nhằm đảm bảo công suất.
Theo nhận định của Savills, công suất thị trường bán lẻ tại Tp.HCM đang khá ổn định
Theo dự báo của Savills Việt Nam, tính đến cuối 2021 sẽ có gần 480.000m2 nguồn cung tương lai tác động đến công suất toàn thị trường. Trong đó, khu ngoài trung tâm chiếm 88% nguồn cung. Theo đơn vị nghiên cứu này, do áp lực cạnh tranh ở khu ngoài trung tâm, giá thuê và công suất liên tục liên tục giảm buộc nhiều nhà phát triển bán lẻ định hướng lại cách tiếp cận khách thuê.
Theo bà Từ Thị Hồng An, Phó Giám đốc Bộ phận cho thuê thương mại, các dự án quy mô nhỏ trong tương lai có xu hướng khai thác những khách thuê lớn hoặc thuê nguyên sàn nhằm ổn định khả năng lấp đầy.
Trong đó, theo Savills, khu trung tâm Tp.HCM có nhiều sự dịch chuyển, với các dự án mới đang triển khai dự án sẽ thay đổi bộ mặt của ngành. Tuyến metro sẽ có tác động, cụ thể tại khu vực trung tâm trạm Bến Thành. Có khá nhiều các nhà bán lẻ quốc tế đang lên kế hoạch nhằm củng cố vị thế lâu dài.
“Doanh thu tăng mạnh và nhận diện thương hiệu rõ ràng thúc đẩy các đơn vị bán lẻ cao cấp cân nhắc vị trí chiến lược lâu dài ra các khu vực ngoài trung tâm”, bà Từ Thị Hồng An, Phó Giám đốc Bộ phận cho thuê thương mại Savills nhấn mạnh.
Theo Nhịp Sống Kinh Tế