[ad_1]
Shophouse – Kênh sinh lời được giới đầu tư địa ốc ưa chuộng
Không phải ngẫu nhiên, ngay từ khi xuất hiện trên thị trường, shophouse đã được khách hàng cũng như giới đầu tư săn đón tích cực bởi tính thanh khoản cao nhờ sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội so với nhà phố truyền thống.
Ở các quốc gia khác, sản phẩm shophouse có giá trị thương mại và kinh tế rất cao, nhất là ở các thành phố phát triển thương mại – du lịch. Điển hình tại châu Á là Singapore, Malacca – Malaysia, Phuket – Thái Lan, Macao và Hồng Kông.
Tại Việt Nam, lãi suất cùng tính thanh khoản cao của các loại shophouse cũng luôn cao hơn so với đầu tư chung cư hay một số kênh khác như vàng, chứng khoán,… Phân khúc shophouse có mức lợi nhuận từ cho thuê lên tới 8 – 12%/năm. Ở cùng một vị trí, nếu so sánh với biệt thự hoặc nhà liền kề, nhiều dự án shophouse thậm chí có giá bán đắt hơn vài chục phần trăm, và tiềm năng tăng giá của loại BĐS này luôn ở mức cao hơn so với phân khúc khác.
Theo báo cáo công bố cách đây không lâu của Công ty Cổ phần DKRA (DKRA Việt Nam, đơn vị chuyên phân phối các dự án bất động sản) cho thấy năm 2018, shophouse ven biển là tâm điểm của thị trường bất động sản du lịch khi đón dòng vốn lớn từ đầu tư căn hộ và biệt thự biển chuyển sang.
Quỹ đất khan hiếm, giá shophouse đi lên
Dù có mức giá cao, nhưng nhờ ưu điểm kết hợp giữa nhà ở và cửa hàng thương mại, gia tăng tiềm năng khai thác cho thuê, nên shophouse vẫn hút nhà đầu tư. Các dự án shophouse mở bán trong nửa đầu năm 2019 đều ghi nhận tỷ lệ thanh khoản cao. Trong đó, một chuyển động khá rõ của giới đầu tư hiện nay là xu thế “đổi khẩu vị nội bộ”, chọn shophouse nhưng đi sâu vào thị trường ngách thay vì hướng đầu tư truyền thống.
Theo đó, họ đang quan tâm nhiều hơn tới những vùng đất mới, những đô thị đang phát triển năng động, bởi ở đó dư địa phát triển còn nhiều, khả năng sinh lời ở mức cao. Ghi nhận thực tế, những nhà đầu tư tiên phong sẽ ưu tiên lựa chọn những shophouse có vai trò dẫn dắt thị trường bởi theo quy luật phát triển, loại hình shophouse sẽ có tiềm năng phát triển lớn. Điểm đặc biệt được các nhà đầu tư ưa thích là suất vốn đầu tư ban đầu thấp và cơ hội tăng giá nhanh ngay trong chu kỳ đầu.
Vì thế mỗi khi có nguồn cung mới, shophouse ven biển luôn được các nhà đầu tư “săn đón”, nhất là các dự án của chủ đầu tư có uy tín, có tiềm lực. Từ đầu tháng 8, thị trường ghi nhận rổ hàng shophouse mới lạ từ dự án NovaWorld Hồ Tràm (Bà Rịa – Vũng Tàu), nhà đầu tư chỉ thanh toán từ 3 tỷ đồng sẽ có cơ hội sở hữu một căn shophouse chạy dọc trục chính cung đường biển có công năng đa dạng vừa ở, vừa kinh doanh như shopping, nhà hàng, spa… Nhờ ăn theo các dịch vụ du lịch, giải trí và nghỉ dưỡng trong tổ hợp du lịch lên tới 1.000 héc ta, các sản phẩm này luôn có lợi thế rất lớn về tiếp cận khách hàng, giúp tăng giá trị của bất động sản.
Dãy shophouse mặt tiền cung đường biển tại NovaWorld Ho Tram phân kỳ The Tropicana
Không những vậy, với chương trình cam kết thuê lại chủ động 68 triệu đồng/tháng trong 60 tháng, dự án trở thành hàng hiếm trên thị trường hiện nay cho các nhà đầu tư. Đặc biệt khi NovaWorld Ho Tram chỉ có 118 căn trên tổng số 1.725 sản phẩm của phân kì 1 – The Tropicana.
Hay mới đây, chủ dự án Cocobay Đà Nẵng tung loại hình shophouse nằm ngay trong tổ hợp giải trí bậc nhất của Đà Nẵng cũng đã hút mạnh giới đầu tư. Trong một thời gian ngắn hàng trăm căn shophouse ở dự án này đã có chủ; Hay mới đây Sungroup cũng tung ra loại hình shophouse tại dự án Sun Gran City Nam Phú Quốc với giá bán khoảng 7-10 tỷ đồng mỗi căn cũng được giới đầu tư quan tâm; hàng trăm căn shophouse tại dự án Grand World Phú Quốc cũng đã có chủ…
Điều đó cho thấy sức hút của shophouse sát biển với giới đầu tư. Theo lý giải của các nhà đầu tư thì phân khúc này luôn có nguồn cung hạn chế chỉ chiếm từ 3-5% tổng sản phẩm của dự án, hơn thế nữa bất động sản này cũng là loại hình có tốc độ tăng giá cao nhất ở dự án vào khoảng 20% trong một năm. Vì thế, với số lượng hạn chế trong bối cảnh thị trường đang khan hiếm và thiếu hụt nguồn cung, shophouse đang là BĐS được giới đầu tư ưa thích.
Nhịp sống kinh tế